200323-Content-ฟรีแลนซ์-คืออะไร01

ฟรีแลนซ์ คืออะไร? อาชีพอิสระ ที่ใคร ๆ ก็อยากทำ

อ่านเมื่อ: 2 นาทีที่แล้ว

เชื่อว่าหลาย ๆ คนในปัจจุบันคงอยากจะเปลี่ยนจากพนักงานประจำ เป็นอาชีพอิสระกันอย่างแน่นอน ซึ่งงาน ฟรีแลนซ์ เป็นงานที่ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับใคร เป็นนายตัวเอง สามารถทำงานที่ตัวเองถนัดได้ ยิ่งในปัจจุบันงานฟรีแลนด์ก็ได้เปิดกว้าง มีหลากหลายหมวดหมู่ให้เลือกทำ เราไปทำความรู้จักกับ ฟรีแลนซ์ ให้มากขึ้นกันดีกว่า ตามไปอ่านในบทความนี้กันเลย

ฟรีแลนซ์ คืออะไร?

ฟรีแลนซ์(Freelance) คือ กลุ่มคนมืออาชีพ ที่สามารถทำงานได้เหมือนพนักงานประจำ ทั้งความสามารถ ประสบการณ์ ทักษะต่าง ๆ แต่จะแตกต่างจากพนักงานประจำตรงที่ ฟรีแลนซ์รับทำงานเป็นครั้ง ๆ ไป ไม่ต้องประจำอยู่กับบริษัท แล้วได้รับค่าตอบแทนขึ้นอยู่กับงานที่ทำในแต่ละครั้ง

200323-Content-ฟรีแลนซ์คืออะไร02

ลักษณะงานฟรีแลนซ์ เป็นการจ้างงาน คิดค่าบริการตามที่ตกลงกันระหว่างพนักงานฟรีแลนซ์และผู้ว่าจ้าง พนักงานฟรีแลนซ์ ไม่จำเป็นต้องเข้ามาทำงานในออฟฟิศ วิธีการทำงาน เวลาการทำงาน และรายได้ของพนักงานฟรีแลนซ์ สามารถกำหนดเองได้ตามความเหมาะสมของงาน ดังนั้น ผู้ที่ทำอาชีพฟรีแลนซ์จำเป็นต้องมีทักษะในการบริหารงาน บริหารเวลา เพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด และส่งงานถึงมือผู้ว่าจ้างอย่างตรงเวลาด้วย


ทักษะที่ควรมี ก่อนทำงานฟรีแลนซ์

1) ความมีระเบียบวินัย
การทำงานแบบฟรีแลนซ์ ไม่มีเจ้านายคอยเฝ้าดู และติดตามงานของคุณเหมือนพนักงานประจำ จึงทำให้การทำงานฟรีแลนซ์ จำเป็นต้องอาศัยความมีระเบียบ และวินัยในตัวเองค่อนข้างสูง ซึ่งระเบียบและวินัยในตัวเองนั้นถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้อยู่รอดในวงการฟรีแลนซ์

2) ความขยัน และความต่อเนื่อง
ความขยันอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานในรูปแบบฟรีแลนซ์ หากคุณไม่มีความขยัน อาจจะทำให้ไม่สามารถทำงานให้เสร็จตรงเวลาได้ และเมื่องานไม่เสร็จ อาจจะสูญเสียงาน และรายได้

3) ความอดทน และความยืดหยุ่น
การทำงานฟรีแลนซ์ จะต้องมีการพูดคุย และดีลกับลูกค้ามากมาย ต่างคน ต่างที่มา ต่างลักษณะนิสัย ทำให้คนทำงานฟรีแลนซ์ จะต้องมีทักษะเรื่องความอดทน และความยืดหยุ่น เพื่อปรับการทำงานให้เข้ากับลูกค้าแต่ละคนด้วย

4) การบริหารจัดการที่ดี
การเป็นฟรีแลนซ์ จำเป็นต้องบริหารทุกอย่างด้วยตัวเอง ทั้งรายได้ และค่าใช้จ่าย รวมไปถึงการตอบกลับอีเมลของลูกค้า การทำงานให้ทันกำหนดเวลา การจัดเรียงไฟล์ และจัดเก็บงาน อย่างไรก็ตาม ต้องแน่ใจว่า ปริมาณงานนั้นไม่มากเกินจนทำไม่ทัน และไม่น้อยเกิน จนทำให้รายได้ไม่เพียงพอด้วย

5) ทักษะการสื่อสารเชิงรุก
การทำงานฟรีแลนซ์เปรียบเสมือนกับการสู้รบกับลูกค้ามากมาก ทักษะการสื่อสารเชิงรุก จึงสำคัญมาก ๆ หากต้องการให้ธุรกิจเติบโต เหล่าฟรีแลนซ์อาจจะจำเป็นต้องหาเพื่อน และสร้างคอนเนคชั่น เพื่อติดต่อและสร้างโอกาสในหน้าที่การงาน นอกจากนี้ ยังต้องอาศัยทักษะการสื่อสารมากมาย โดยเฉพาะในสถานการณ์ ที่มีบทสนทนาที่ยากลำบาก เช่น การเจรจาต่อรองราคา หรือการยกเลิกงานกับลูกค้า และจัดการกับลูกค้าอย่างมีไหวพริบ และเป็นมืออาชีพ

200323-Content-ฟรีแลนซ์คืออะไร03

ฟรีแลนซ์ดีกว่าพนักงานประจำอย่างไร?

1. จ่ายเท่างานที่ต้องการ
การจ้างงานฟรีแลนซ์แต่ละงานนั้น มีความยืดหยุ่นสูงต่อธุรกิจ โดยผู้จ้างสามารถกำหนดขอบเขตงานที่ต้องการ ระยะเวลา และงานที่อยากได้ตั้งแต่ต้น ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จะเป็นไปตามงานที่ผู้จ้างต้องการ หากเป็นการจ้างพนักงานประจำ จะทำงานมาก หรืองานน้อย ผู้ว่าจ้างก็ต้องจ่ายเท่ากันทุกเดือน แต่ฟรีแลนซ์ไม่เหมือนกัน งานที่ต้องการมีน้อย จ่ายน้อย หากมีมาก ก็จ่ายมากแค่นั้นเอง

2. สามารถปรับเปลี่ยนแนวทางได้เสมอ
การจ้างพนักงานประจำ มักผูกภาระระยะยาว ทั้งผู้ว่างจ้าง และตัวพนักงาน หากมีการทำงานไปแล้วพบว่าไม่เป็นไปตามที่ต้องการ คุณภาพไม่ถึงเท่าที่คาดหวังไว้ การยกเลิกจะเป็นไปได้ยาก เพราะมีพันธะผูกพันอยู่นั่นเอง


แนะนำ 5 อาชีพฟรีแลนด์ยอดนิยม

  1. ช่างภาพ โฆษณา การถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอเล่าเรื่องต่าง ๆ ให้ออกมาตรงตามความต้องการของลูกค้า
  2. พิธีกร งานอีเว้นท์ คนที่ทักษะการดำเนินงาน หรือรายการ มีการพูดที่น่าดึงดู สามารถรับงานนี้ได้อย่างสบาย
  3. Video Editor เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่คนต้องการมาก ๆ ในปัจจุบัน ตัดต่อ เรียบเรียงงานวิดีโอตามความต้องการของลูกค้า
  4. Graphic Design ออกแบบรูปภาพต่าง ๆ ทั้งในงานคอนเทนต์ออนไลน์ ออกแบบแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ
  5. Content Writer สร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ หรือตัวบุคคลไปจนถึงการให้ความรู้ต่าง ๆ เพื่อสร้าง engagement ในกับแบรนด์

ข้อดี-ข้อเสีย ของการเป็น ฟรีแลนด์

ข้อดี

  • ถ้าขยัน มีโอกาสสร้างรายได้ได้มากกว่างานประจำ
  • มีอิสระในการทำงาน ไม่ต้องกังวลเรื่องสังคม และเพื่อนร่วมงาน
  • มีเวลางานที่ยืดหยุ่น สามารถบริหารจัดการเวลาเองได้
  • ไม่มีข้อผูกมัด ไม่ต้องฝืนใจทำงานที่ไม่ชอบ

ข้อเสีย

  • มีรายได้ที่ไม่แน่นอน
  • ขาดทักษะในการเข้าสังคม
  • อาจต้องสู้รบกับความขี้เกียจของตัวเอง เพราะไม่มีหัวหน้ามาตรวจงาน
  • ไม่มีสวัสดิการ หรือโบนัส

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ อาชีพฟรีแลนด์ เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับคนที่ต้องการความอิสระ แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนจะเลือกทำอาชีพฟรีแลนซ์ ต้องยอมรับกับความเสี่ยงเรื่องรายได้ที่ไม่แน่นอนให้ได้ และอย่าลืมสำรวจทักษะ ความสามารถของเรากับงานที่จะทำด้วย เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดนั่นเอง

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่ www.109menu.com

อ้างอิงข้อมูลจาก fastwork.co, greatdayhr.com