270223-Content-รู้จักกับ-สติ๊กเกอร์ม้วน-01

รู้จักกับ สติ๊กเกอร์ม้วน คืออะไร? ใช้งานแบบไหนบ้าง?

อ่านเมื่อ: < 1 minute

หลาย ๆ คน คงเคยได้ยิน และรู้จักกับ สติ๊กเกอร์ม้วน กันมาบ้างแล้ว ที่ปัจจุบันมักจะเห็นติดอยู่บนสินค้าหลากหลายชนิด วันนี้ เราจะพาไปรู้จักกับสติ๊กเกอร์ชนิดนี้กัน ว่าใช้งานแบบไหน และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

สติ๊กเกอร์ม้วน คืออะไร?

เป็นสติ๊กเกอร์เปล่า นำมาม้วนเข้ากับแกนกระดาษ เพื่อเข้าเครื่องยิงสติ๊กเกอร์ เช่น ป้ายยิงราคา สติ๊กเกอร์บาร์โค้ด สติ๊กเกอร์ลาเบล การผลิตสติ๊กเกอร์ ให้เป็นสติ๊กเกอร์ม้วน โดยทั่วไปสติ๊กเกอร์เหล่านี้ จะหมุนรอบแกนม้วนกระดาษแข็ง จากนั้น จะถูกรวมเข้าด้านในของเครื่องพิมพ์แบบม้วน ระหว่างขั้นตอนการพิมพ์ สติ๊กเกอร์ จะผ่านเครื่อง และนำออกมาทีละชิ้น แกนม้วนสติ๊กเกอร์ มีหลายขนาด ซึ่งโดยปกติ จะใช้แกนม้วนขนาด 1.5 นิ้วหรือ3.8 ซม. และ 3 นิ้ว หรือ 7.6 ซม.

การทำสติ๊กเกอร์แบบม้วน มักจะมีคำถามว่า ทิศทางการม้วนไปทางไหน เช่น ทิศทางตัวหนังสือแบบแนวตั้ง แนวนอน กลับหัว หรือกลับด้าน เป็นต้น แกนม้วนเท่าไร ซึ่งขึ้นกับรุ่นของเครื่องจักร เครื่องติดสติ๊กเกอร์แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้ออาจจะมีสเป็คที่ไม่เหมือนกันด้วย

ข้อดีของสติ๊กเกอร์ม้วน คือ ผลิตงานได้เร็ว ใช้เวลาการผลิตน้อย ราคาถูกกว่าการพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ออฟเซ็ท งานสวย ผลิตงานได้จำนวนมาก ๆ ง่ายต่อการจัดเก็บ ไม่เปลืองพื้นที่ และใช้งานง่ายอีกด้วย


ประโยชน์ของสติ๊กเกอร์ม้วน

1) การใช้สติ๊กเกอร์ม้วนมีรูปแบบการใช้งานง่าย สติ๊กเกอร์ม้วนสามารถใช้งานได้ง่าย เพราะมีช่องว่างระหว่างดวง ทำให้ง่ายต่อการแกะ เพื่อติดสินค้า ง่ายต่อการจัดเก็บ ช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ ซึ่งแตกต่างจากสติ๊กเกอร์แบบแผ่น เพราะอาจมีพื้นที่ในการจัดเก็บที่มากกว่านั่นเอง

2) ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า นอกจาก สติ๊กเกอร์ม้วนนั้น จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์แล้ว ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ให้กับลูกค้าได้อีกด้วย ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ เชื่อถือในแบรนด์ว่า เป็นของแท้แน่นอน 100%

3) พิมพ์สติ๊กเกอร์ม้วนแบบรันหมายเลขได้ สติ๊กเกอร์ม้วนนั้น สามารถใช้การพิมพ์แบบหมายเลขรันนิ่งได้ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการ สามารถคำนวณ หรือวางแผนผลิตสินค้า ตลอดจนวางแผนในเรื่องของการจัดจำหน่ายได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และมีประสิทธิภาพ เพื่อลดต้นทุน และป้องกันความผิดพลาดนั่นเอง


ก่อนพิมพ์สติ๊กเกอร์ม้วน ต้องรู้อะไรบ้าง?

  • ขนาดดวงของฉลากสินค้า จำนวนสีพิมพ์ การผลิตสติ๊กเกอร์ม้วน จะเป็นการผลิตแบบมีบล็อกพิมพ์ จำนวนสีพิมพ์ จึงมีผลต่อราคาด้วย
  • เทคนิคพิเศษหลังพิมพ์ต่าง ๆ เช่น การเคลือบ ปั๊มฟรอยเงินฟรอยทอง เคลือบเฉพาะจุด ทำรอยปรุ หรือลบกาว เป็นต้น
  • จำนวนดวงในแต่ละแบบ อาร์ตเวิร์กทั้งหมดที่ต้องการสั่งพิมพ์ ตัวงานทั้งหมด อาจจะมีหลายชุด หลายปริมาณบรรจุ  ลูกค้าควรแจ้งรายละเอียดทั้งหมดว่ามีกี่แบบ แบบละกี่ดวง เพื่อให้ง่ายต่อการวางแผนการผลิตของโรงพิมพ์  บางงานอาจจะใช้บล็อกร่วมกันได้ และทำให้ราคาถูกลงได้
  • ชนิดของเนื้อสติ๊กเกอร์ที่ต้องการ หากไม่ทราบ ให้ระบุเป็นลักษณะของการนำไปใช้งาน เช่น สติ๊กเกอร์จะต้องนำไปเขียนต่อ หรือต้องพิมพ์วันที่ลงบนฉลากสินค้า, สติ๊กเกอร์ติดอาหารแช่แข็งต่ำกว่า 40 องศานานหลายเดือน, สติ๊กเกอร์ติดเครื่องจักร, สติ๊กเกอร์ติดแกลลอนน้ำมันเครื่อง, สติ๊กเกอร์ติดขวดน้ำหอม เป็นต้น ทางโรงพิมพ์จะพิจารณาจากลักษณะการใช้งาน และแนะนำเนื้อสติ๊กเกอร์ที่เหมาะสมกับการนำไปใช้งานให้ได้

เป็นอย่างไรกันบ้าง สติ๊กเกอร์ม้วน ที่เรานำมาฝากกัน หลาย ๆ คนคงรู้จัก และเข้าใจคุณสมบัติของสติ๊กเกอร์ชน่ดนี้กันมากขึ้นแล้ว ลองเลือกใช้งานตามความเหมาะ และรูปแบบการใช้งานด้วยกันดูนะจ๊ะ บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น ติดตามกันด้วยนะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

สำหรับใคร ที่กำลังเปิดร้านอาหาร แต่ยังขาดอุปกรณ์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น ป้ายหน้าร้าน เมนูอาหาร ป้าย OPEN-CLOSE สติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า ป้ายสแตนดี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ อย่าง โต๊ะชงชิม ตู้หมุนเมนูอาหาร หากสนใจ สามารถสอบถาม และสั่งซื้อสินค้า ได้ที่ www.109menu.com รับรอง สินค้ามีคุณภาพ มีมาตรฐาน ถูกใจคุณอย่างแน่นอน