070323-Content-สายมูคืออะไร

สายมูคืออะไร มีที่มาจากไหน พร้อมวิธีมู ฉบับ 109Menu

อ่านเมื่อ: 2 นาทีที่แล้ว

เชื่อเลยว่า หลาย ๆ คน คงจะมีความเชื่อด้านไสยศาสตร์ เครื่องรางของขลัง ที่มีมานานตั้งแต่ยุคโบราณ ซึ่งในปัจจุบัน ได้รับความนิยมกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกราบไหว้ บูชา รวมไปถึงเครื่องประดับเครื่องราง สำหรับใส่ พกติตัว ในบทความนี้ เราจะพาทุกคน ไปรู้จักกับ สายมูคืออะไร พร้อมบอกที่มาอย่างละเอียด และวิธีการมูอย่างไร ให้ปัง ๆ แบบฉบับ 109Menu กัน ไปดู

สายมูคืออะไร

สายมู คือ เรื่องของความเชื่อ ไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ การดูไพ่ การเสริมดวง โชคชะตา รวมถึงการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ เป็นการหลอมรวมความเชื่อของศาสนาพุทธ พราหมณ์ การนับถือผี สิ่งเร้นลับเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นความเชื่อที่ช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจผู้คน

คำว่า “มูเตลู” มาจากภาพยนตร์สยองขวัญ สัญชาติอินโดนีเซีย มีชื่อเรื่องว่า มูเตลู ศึกไสยศาสตร์ (Penangkal Ilmu Teluh) ออกฉายครั้งแรกในปี 1979 มีเนื้อหาเกี่ยวกับ หญิงสาว 2 คน เปิดศึกแย่งชิงชายอันเป็นที่รัก ผ่านการร่ายเวทย์มนต์คาถา ในบางช่วงบางตอนมีคำว่า “มูเตลู มูเตลู” ดังนั้น ความหมายของมูเตลูในเวอร์ชั่นภาพยนต์ จึงสื่อถึงไสยศาสตร์ มนต์ดำ และคุณไสยนั่นเอง

ความเชื่อมูเตลูในแต่ละประเทศ

1) ประเทศไทย
สายมูเตลูในประเทศไทย มีความเชื่อที่หลากหลายมาก เพราะคนไทยชื่นชอบเรื่องดวง และไสยศาสตร์ความเชื่อกันอยู่แล้ว เช่น การบูชาเครื่องรางแบบไทย ๆ อย่างตะกรุด ต่อเงินต่อทอง การสักยันต์ กำไลมูเตลู กระแสการไปสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ หรือการทำพิธีตามความเชื่อช่วงเทศกาล

นอกจากนี้ คนไทยยังมีความเชื่อสายมูจากต่างประเทศด้วย เช่น การพกเครื่องราง โอมาโมริ ของญี่ปุ่น หรือการไปไหว้วัดหวังต้าเซียน และพกเครื่องรางของทางวัดหวังต้าเซียน วัดดังในฮ่องกง ก็ได้รับความนิยมมากในช่วงหลายปีมานี้เช่นกัน

2) ประเทศญี่ปุ่น
สำหรับญี่ปุ่น สายมูเตลู คือ การพกเครื่องรางนำโชค ที่เรียกว่าโอมาโมริ (Omamori) เป็นถุงผ้าไหมขนาดเล็ก ปักลวดลายสวยงาม ปากถุงรูดเปิดได้ ด้านในมีเครื่องรางที่ทำด้วย กระดาษ ไม้ ผ้า หรือเหล็ก มีหลากหลายแบบให้เลือก เช่น เครื่องรางให้ประสบความสำเร็จ, เครื่องรางเสริมดวงการเงิน, เครื่องรางด้านการเรียนและการสอบ, เครื่องรางให้เดินทางปลอดภัย, เครื่องรางเสริมโชคลาภ ให้สายมูเลือกมาพกพาติดตัวด้วย

3) ประเทศฮ่องกง
ฮ่องกง ถือเป็นพิกัดยอดฮิตสำหรับสายมูเตลู ขึ้นชื่อเรื่องการมาเดินสายไหว้พระขอพรมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไหว้พระขอโชคลาภ วัดแชกงหมิว หรือวัดกังหัน ไหว้พระเสริมบารมี วัดโปหลิน ไหว้พระขอให้มีลูก วัดเจ้าแม่กวนอิมหาดรีพัลส์เบย์ หรือเรื่องการเรียน การงาน วัดหมั่นโหม่ รวมถึงไฮไลท์ที่ฮิตที่สุดไหว้ขอพรเรื่องสุขภาพและความรัก วัดหวังต้าเซียน นอกจากนี้ ยังมีเครื่องราง ให้บูชาพกติดตัวไว้เสริมดวงด้วย

4) ประเทศฝั่งตะวันตก
ชาวตะวันตกสายมูเตลู คือความเชื่อ หรือทริคต่าง ๆ เช่น เรื่อง Lucky Number หรือตัวเลขนำโชค การพกเครื่องรางนำโชค อย่างสัญลักษณ์รูปเกือกม้า เครื่องรางตาข่ายดักฝันร้าย เครื่องรางดวงตาปีศาจที่ช่วยปกป้องจากโชคร้าย เป็นต้น


เคล็ดลับการมู ฉบับ 109Menu

1) เจ้าแม่กวนอิม
เทพเจ้า ตามความเชื่อในนิกายมหายาน มีความเชื่อว่า ช่วยเรื่องการงานเจริญก้าวหน้า การเงินคล่องตัว มีโอกาสพบความรัก มีโชคลาภ ปัญหาสุขภาพบรรเทาลง

บทสวดเจ้าแม่กวนอิม ต้นฉบับ (บทสรรเสริญพระคุณ)
นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (กราบ)
นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (กราบ)
นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (กราบ)
นำโมฮุก นำโมหวบ นำโมเจ็ง นำโมกิวโคว่ กิวหลั่ง กวงสี่อิมผู่สัก ทั่งจี้โต
โอม เกียล้อฮวดโต เกียล้อฮวดโต เกียออฮวดโต ล้อเกียฮวดโต ล้อเกียฮวดโต
ซาผ่อออ เทียงล้อซิ้ง ตี่ล้อซิ้ง นั้งลี่หลั่ง หลั่งลี่ซิ้ง เจ็กเฉียก ใจเอียงห่วยอุ่ยติ้ง
นำโม ม่อ ออปวกเยี่ยปอล้อบิ๊ก

2) พระพรหม
พระพรหม เป็น 1 ใน 3 มหาเทพ หรือที่รู้จักกันในนามว่า ตรีมูรติ ประกอบด้วย พระนารายณ์ พระอิศวร และพระพรหม ที่ถือว่าเป็นผู้สรรค์สร้างสรรพสิ่งในโลก รวมถึงสวรรค์และมนุษย์ มีความเชื่อว่า บูชาแล้วจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน การเรียน การสอบ มีโชคลาภ ไม่มีโรคภัย ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข มีบุตรสมดังตั้งใจ โชคดี สมหวังในความรัก

คาถาบูชาพระพรหม (แบบเต็ม)
โอมปะระเมสะนะมัสการัม องการะนิสสะวะ รัง พรหมเรสสะยัม
ภูปัสสะวะวิษณุ ไวยะทานะโมโทติลูกปัมทะระมา ยิกยานัง
ยะไวยะลา คะมุลัม สะทา นันตะระ วิมุสะตินัน นะมัตเต
นะมัตเตร จะ อะการัง ตโถวาจะ เอตามาตาระยัต ตะมัน ตะรามา
กัตถะนารัมลา จะสะระวะ ปะติตัม สัมโภพะกลโล ทิวะทิยัม มะตัมยะ

3) ปี่เซียะ
สัตว์มงคลของคนจีน มีลักษณะคล้ายสัตว์ 5 ชนิดรวมกัน คือ สิงโต มังกร กวาง แมว และนก ไม่มีรูทวาร ปี่เซียะกลายเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ร่ำรวย เนื่องจากผู้คนเชื่อกันว่าเป็นการ “ดูดทรัพย์เข้า กักทรัพย์ออก” นิยมบูชา เพราะเชื่อว่า จะช่วยให้เงินทองไหลมาเทมา เก็บทรัพย์สมบัติไม่ให้รั่วไหล ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง และดึงดูดโชคลาภเข้ามาในชีวิต

คาถาบูชาปี่เซียะ
นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
อุ อา กะ สะ หรือ อุ อา กะ สะ ปี่เซียะ อานุภาโว เมตตาจิต ประสิทธิเม

อ่านบทความ วิธีเลือก ปี่เซียะ เรียกทรัพย์ เสริมดวงบารมี

4) พระพิฆเนศ
เทพในศาสนาฮินดู เป็นโอรสของพระศิวะกับพระศรีมหาอุมาเทวี (พระแม่ปารวตี) มีกายเป็นมนุษย์ แต่มีเศียรเป็นช้าง นิยมบูชา เพราะเชื่อว่า จะช่วยให้กิจการต่าง ๆ ประสบความสำเร็จ ทำมาค้าขายร่ำรวย โดยเฉพาะอาชีพด้านการแสดง ศิลปะ รวมทั้งด้านอื่น ๆ เช่น การเรียน การเงิน และความรัก

คาถาบูชาพระพิฆเนศ (เพื่อขอความสำเร็จ)
โอม ศรีคะเนศา ยะ นะ มะ
ชะยะคะเณศะ ชะยะคะเณศะ ชายะคะเณศะ
เทวา มาตา ชากี ปะระ วะตี ปิตามะหา เทวา ละฑุวัน
กา โกคะ ละเค สันตะ กะเร เสวา เอก ทันตะ
ทะยาวันดะ จาระ ภุชา ธารี มาเถ สินทูระ เสเห
มูเส กี อะสะวารี อันธะนะ โก อางขะ เทตะ
โก กายา พามณะนะ โก กุตรร เทตะ
โกทินะ นิระทะนะ มายาฯ

5) ฮก ลก ซิ่ว
เทพเจ้าจีน 3 องค์ เป็นวัตถุมงคล อิงมาจากตำนานที่เล่าขานถึงบุคคลในอดีตของจีน สื่อถึงความสำเร็จ ความมั่งคั่ง และอายุยืน ซึ่งเทพทั้ง 3 องค์ ถือเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ดังนั้น จึงต้องบูชาให้ครบ ห้ามเลือกบูชาแค่องค์ใดองค์หนึ่ง และมีความเชื่อว่า จะช่วยให้เจริญรุ่งเรือง มีความสุข และสุขภาพดี


จบไปแล้วกับ สายมูคืออะไร เรียกได้ว่า มีประวัติความเป็นมาตามความเชื่อ อย่างไรก็ตาม เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ที่จะเลือกปฏิบัติตาม สำหรับสายมู ใครที่อยากมีชีวิตราบรื่น ประสบความสำเร็จ สุขภาพดี ลองเลือกบูชาตามความเหมาะสมกันดู รับรองว่า ได้พลังทางจิตใจ พร้อมสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ อย่างแน่นอน

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่ www.109menu.com

อ้างอิงข้อมูลจาก: home.kapook.com, tokyoweekender.comthebalanceeveryday.comencyclopedia2.thefreedictionary.com, matichon.co.th