200323-Content ออกแบบ ใบปลิว แผ่นพับที่ดี01

ออกแบบ ใบปลิว แผ่นพับที่ดี ต้องรู้เทคนิคอะไรบ้าง?

อ่านเมื่อ: 2 นาทีที่แล้ว

ปัจจุบัน สื่อโฆษณามีมากมายหลายประเภท เช่น แผ่นพับ ใบปลิว ในวงการธุรกิจนิยมใช้สื่อประเภทนี้กันอย่างแพร่หลาย เพื่อช่วยส่งเสริมการขาย ซึ่งวิธีในการสร้างสรรค์สิ่งพิมพ์หลายวิธี สามารถปรับให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ บทความนี้ เราจะพาไปดู เทคนิค การออกแบบ ใบปลิว แผ่นพับ จะต้องรู้อะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

ใบปลิว (leaflet) คืออะไร?

.ใบปลิวคือ สิ่งพิมพ์เฉพาะกิจ ที่มีเนื้อหาสาระเรื่องใดเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น เช่น คำแถลงการณ์ต่าง ๆ ประกาศต่าง ๆ ชี้แจ้ง แจ้งความ โดยข้อความที่อยู่ในใบปลิวนั้น ก็จะต้องเป็นข้อความที่ให้ข้อมูลที่ดี ที่จะสามารถกระจายข่าวสารต่าง ๆ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด

200323-Content ออกแบบ ใบปลิว แผ่นพับที่ดี02

แผ่นพับ (Folder) คืออะไร?

แผ่นพับคือ สื่อโฆษณา ที่เป็นสิ่งพิมพ์ ประเภทไดเร็กเมล (Direct Mail) ที่ผู้ผลิตส่งตรงถึงผู้บริโภค มีทั้งวิธีการส่งทางไปรษณีย์ แจกตามสถานที่ต่าง ๆ ลักษณะเด่นของแผ่นพับ คือ มีขนาดเล็ก หยิบง่าย ให้ข้อมูลรายละเอียดได้มากพอสมควร ผู้อ่านสามารถเลือกเวลาใดอ่านก็ได้ ผู้ออกแบบมีเทคนิคการออกแบบตามอิสระ หลากหลาย ค่าใช้จ่ายในการผลิตต่ำกว่าสิ่งพิมพ์ชนิดอื่น ๆ


แผ่นผับ และ ใบปลิว เหมือนหรือต่างกัน?

แผ่นพับ มีลักษณะคล้ายใบปลิว แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่า มีลักษณะเป็นใบ ที่สามารถพับได้ และมีขั้นตอนที่ซับซ้อนกว่าใบปลิว สรุปคือ แผ่นพับ หรือใบปลิวเป็นสื่อโฆษณาชนิดไดเร็คมาร์เก็ตติ้งเหมือนกัน ที่ผู้ผลิตสามารถส่งตรงถึงผู้บริโภคทางไปรษณีย์ หรือแจกจ่ายตามสถานที่ต่าง ๆ ให้ถึงกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ มีลักษณะเป็นแผ่นกระดาษที่ใช้พิมพ์ภาพ ข้อความ และองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร ใช้ในการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ แตกต่างกันแค่ขนาดเท่านั้นเอง


องค์ประกอบของใบปลิว

องค์ประกอบของใบปลิว ถือว่าเป็นส่วนสำคัญมาก สามารถดึงดูดผู้ที่ได้รับให้มีความสนใจในการอ่านมากขึ้น โดยที่ใบปลิวต้องมี พาดหัวที่ติดหู ข้อความที่ชัดเจน แบบอักษรที่เหมาะสม ลำดับของเนื้อหาที่มองเห็น พื้นที่ว่าง รูปภาพ คำกระตุ้นการตัดสินใจ รวมถึงอย่าลืมใช้สี และโลโก้ของแบรนด์ รูปภาพที่ดึงดูด หัวข้อที่น่าสนใจ และข้อความที่อธิบายอย่างพอเหมาะพอเจาะ ใส่ข้อมูลติดต่อ เช่น เว็บไซต์ อีเมล และเบอร์โทร หากเป็นใบปลิวที่มีการจัด Event อย่าลืมใส่รายละเอียดสำคัญ เช่น วันเวลาที่จัดกิจกรรม เพื่อชี้แจงรายละเอียดให้ครบถ้วน และเข้าใจง่าย นอกจากนี้ ยังมีส่วนอื่น ๆ อีก ดังนี้

  • การกำหนดเนื้อหา เนื้อหาที่จะนำเสนอในแต่ละหน้าของส่วนที่ถูกพับ จะต้องสรุปให้กระชับ ชัดเจน ได้ใจความที่สมบูรณ์เช่นกัน  หากเป็นประโยคเรียงติดกันก็ไม่ควรที่จะแน่นเต็มหน้า  การย่อหน้า เว้นวรรค จะต้องนำมาพิจารณาประกอบด้วย และใส่รูปภาพเล็ก ๆ หรือโค้ดข้อความประเด็นสำคัญประกอบ เพื่อเป็นการเบรกสายตาผู้อ่านได้
  • การใช้สัญลักษณ์ ลำดับเลขแสดงหัวข้อย่อยและตาราง จะช่วยให้เนื้อหาของแผ่นพับน่าอ่าน จากข้อความสั้น ๆ เข้าใจง่าย น่าสนใจ ดังนั้น การสรุปเนื้อหา เรียงลำดับเป็นข้อ ๆ หรือการนำข้อมูลใส่กรอบไว้ในตาราง เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน อ่านแล้วรู้ว่าต้องการสื่อสารอะไร
  • สถานที่ติดต่อ ในส่วนนี้อาจจะพิมพ์ไว้ท้ายสุด หรือหน้าสุดของแผ่นพับ สิ่งที่ต้องระบุให้ชัดเจน ได้แก่ ชื่อสถานที่ เลขที่ ที่ตั้ง หมายเลขโทรศัพท์สำนักงาน โทรศัพท์มือถือ อีเมล เว็บไซต์ที่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมภายหลังได้

ขนาดของใบปลิว

ขนาดของใบปลิว ส่วนใหญ่ คือ 8.5 x 11 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดเดียวกันกับกระดาษมาตรฐาน ใบปลิวขนาดใหญ่ อาจมีขนาด 11 x 17 นิ้ว หากต้องการขนาดเล็กลงคือ 5.5 x 8.5 นิ้ว ทั้งนี้ขนาดใบปลิว ขึ้นอยู่กับการออกแบบ และการเผยแพร่เนื้อหา

ส่วนแผ่นพับ ที่นิยม คือ แผ่น A4 แล้วพับครึ่ง หรือแผ่น A4 พับ 2 พับ 3 ตอน เป็นต้น นิยมพับเป็นแบบตัว G เพราะใช้งานสะดวก เป็นรูปเล่มสวยงาม ผู้ออกแบบควรเรียงลำดับความสำคัญให้ถูกต้อง จัดแบ่งเนื้อหา จัดวางหน้าให้เหมาะสม เนื้อหาแต่ละหน้า จะต้องจบในตัวเอง เพื่อป้องกันความสับสนในการอ่านด้วย


เทคนิคออกแบบใบปลิว ที่ควรรู้

การออกแบบที่ดี เป็นเหมือนกับเครื่องมือการตลาดที่ดี นอกจากจะดูน่าอ่านแล้ว ยังสามารถช่วยดึงดูลูกค้า และเพิ่มยอดขายได้ เทคนิคในการออกแบบ มีดังนี้

ใบปลิวร้านอาหาร หากใครที่เพิ่งเปิดร้านอาหาร และต้องการเรียกลูกค้าในพื้นที่เข้ามาลิ้มลองกัน ใบปลิวถือว่าเป็นเครื่องมือการตลาดท้องถิ่นที่ไม่ยากอย่างที่คิด การออกแบบทำได้ ดังนี้

  • การออกแบบที่จำเป็น แต่อย่าลืมเพิ่มเมนูพิเศษที่สามารถยั่วน้ำลายลูกค้าได้ พร้อมรายละเอียดต่าง ๆ ที่สามารถตามหาร้านคุณได้สะดวกที่ด้านหลังใบปลิว
  • การฝากใบปลิวไว้ที่ร้านค้าใกล้เคียง เช่น ร้านสะดวกซื้อ สิ่งสำคัญที่สุด คือ การเจาะจงรูปแบบร้านอาหารของคุณบนใบปลิว เช่น ร้านกาแฟวินเทจ หรือ ร้านเบอร์เกอร์โฮมเมต เพื่อให้ใบปลิวดึงดูดลูกค้าเป้าหมายเข้ามาในร้านของคุณ

ใบปลิวธุรกิจ จำเป็นต้องมีความเป็นมืออาชีพ ดูสะอาด ไม่เยอะมากจนเกินไป เพื่อให้ดูเป็นมืออาชีพ น่าเชื่อถือ จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับรายละเอียด เนื้อหาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ การมอบรายละเอียดที่สำคัญที่สุดต่อลูกค้าเป้าหมายของคุณ การใช้หัวข้อเพื่อดึงดูดความสนใจ เบอร์โทรติดต่อของบริษัท เว็บไซต์ และช่องทางโซเชียลมีเดีย เมื่อเราทำให้ผู้คนต้องการค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมและทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ใบปลิวลดราคา นอกจากการประกาศตามช่องทางโซเชียลแล้ว การประกาศด้วยการเข้าถึงลูกค้าโดยตรงก็สำคัญไม่แพ้กัน สิ่งที่สำคัญที่สุดในการออกแบบบนใบปลิวตามเทศกาลลดราคาสินค้าต่าง ๆ คือ ตัวเลขลดราคาตัวโตบนใบปลิว เพื่อดึงดูดสายตาคน เพราะหลายคนเพียงแค่ต้องการมองหา การลดราคาที่คุ้มที่สุด เมื่อพวกเขาเห็นจำนวนลดราคาที่เขาพอใจ เขาจะต้องบอกต่อเพื่อน ๆ หรือคนสนิทแน่นอน เป็นช่องทางการเพิ่มฐานลูกค้าให้เข้ามาซื้อของที่ร้านของเราได้


จบไปแล้วกับ เทคนิคการออกแบบ ใบปลิว แผ่นพับ ที่เรานำมาฝากกัน เรียกได้ว่า ทั้งใบปลิวและแผ่นพับ เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ให้ข้อมูลการประชาสัมพันธ์ที่เหมือนกัน เพียงแค่อาจจะมีขนาดกับการใช้งานที่แตกต่างกันไปบ้างเท่านั้นเอง ลองเลือกใช้ให้เหมาะกับความสะดวก และความต้องการกันดู รับรองว่า ร้านค้า หรือธุรกิจของเรา เข้าถึงลูกค้าได้อย่างแน่นอน

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่ www.109menu.com