เคล็ดลับ พัฒนาตนเอง ให้สำเร็จ ทำได้อย่างไร?

อ่านเมื่อ: < 1 minute

“ พัฒนาตนเอง สู่ความสำเร็จ เป็นการเพิ่มอุปนิสัยที่ดี การลด หรือปรับปรุงอุปนิสัย ที่เป็นปัญหาในการพัฒนาตนเองด้วย เรียนรู้ แล้วนำมาปรับใช้ง่าย ๆ เป็นแนวทางปฏิบัติ ประยุกต์ใช้ในเรื่องต่าง ๆ ที่คุณต้องการจะแก้ไขให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานประจำ งานอดิเรก หรือการทำธุรกิจส่วนตัว ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นผลลัพธ์ ที่เกิดจากการกระทำของตัวเราเองทั้งสิ้น ”


บทความนี้ 109menu เคล็ดลับ การพัฒนาตนเอง เป็นประจำ ให้คุณเข้าใจชีวิต ก้าวสู่ความสำเร็จ ทำได้อย่างไรบ้าง? ไปดูกันเลย

พัฒนาตนเอง (Self Development) คือ?

เป็นการพัฒนาศักยภาพของตนด้วยตนเอง ให้ดีขึ้นกว่าเดิม เหมาะสมกว่าเดิม ซึ่งการ พัฒนาตนเองสามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน เช่น การเสริมสร้างความรู้ ทักษะ หรือเพิ่มพูนความสามารถด้านอื่น ๆ ให้แก่ตนเอง นอกจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว ยังช่วยให้คุณปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย

ความสำคัญของ การพัฒนาตนเอง เป็นแบบไหน?

สร้างโอกาสให้กับตัวเอง

โอกาส เป็นสิ่งที่หลายคนอยากได้ ไม่ว่าจะเป็นโอกาสทางด้านการศึกษา หรือโอกาสความก้าวหน้าชีวิตในการทำงาน แต่โอกาส เป็นสิ่งที่ไม่ได้มีกันทุกวัน และไม่ใช่ทุกคน ที่จะได้รับโอกาส ดังนั้น การมุ่งมั่นพัฒนาตนเอง ในด้านต่าง ๆ จึงเท่ากับ เป็นการสร้างโอกาสให้กับตัวเอง เพิ่มโอกาสในการทำงานให้ได้มากขึ้น

สร้างเป้าหมายในการดำเนินชีวิต

เมื่อเกิดอาการ เบื่อ เครียด เหวี่ยง กับงานที่ทำอยู่ จนต้องมาระบายลงในโซเชียลมีเดีย อาการเหล่านี้ เกิดขึ้นได้กับทุกคน แน่นอนว่า ความรู้สึกเหล่านี้ ส่งผลต่อจิตใจ และร่างกาย หากปล่อยไว้นาน อาจทำให้ตกอยู่ในภาวะหมดไฟ หมดใจในการทำงาน จนนำไปสู่การขาดเป้าหมาย ในการดำเนินชีวิต หากรู้สึกแบบนั้น ลองตั้งเป้าหมาย แล้วพัฒนาตัวเองดู โดยอาจเริ่มต้นในเรื่องง่าย ๆ เช่น ตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ในการทำงานของแต่ละวัน เช่น อยากเคลียงานให้เสร็จ ก่อนเลิกงาน 30 นาที เพื่อให้มีเวลาทบทวนเนื้อหาของงานว่า มีจุดไหน ที่ต้องแก้ไขหรือไม่ และคอยหมั่นสร้าง พลังบวก ให้กับตัวเอง เพื่อสร้างความมั่นใจในตัวเองได้มากขึ้นอีกด้วย


แชร์เคล็ดลับ พัฒนาตนเอง สู่ความสำเร็จ มีอะไรบ้าง?

เคล็ดลับ 5 ข้อ : แก้ไขนิสัยทำลายความสำเร็จ

1.หยุดผัดวันประกันพรุ่ง

การปล่อยปละ ละเลย หน้าที่การงาน ในส่วนที่เราไม่ชอบ ไม่ก่อให้เกิดผลดีใด ๆ และยังทำให้คุณ ดูไม่เป็นมืออาชีพ การเพิ่มระดับความใส่ใจในชิ้นงาน แทนการผัดวันประกันพรุ่ง นอกจากคุณภาพงาน จะทำออกมาดีแล้ว ยังช่วยลดความเครียดในการทำงานได้อีกด้วย

2.เลิกคิดลบ

ความคิดบวก และความคิดลบ สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกเวลา แต่ความคิดลบ มักเกิดได้เร็วกว่า ดังนั้น จงรักษาทัศนคติ ให้มีแต่ความคิดบวกไว้มาก ๆ

3.เลิกเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น

เมื่อไรที่คุณเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น คุณจะสูญเสียความเป็นตัวตน สูญเสียสติ เป้าหมายที่ตั้งไว้อาจพังได้ง่ายมาก ตามมาด้วยอารมณ์อิจฉา เศร้าหมอง และเกิดเป็นปมด้อย จงทำตัวให้เด่นเป็นทีม อย่าเด่นเพียงตัวคนเดียว ลองกล่าวชื่นชมคนอื่น ด้วยความยินดี สร้างวัฒนธรรมที่ดีในสังคมการทำงานของคุณ

4.หยุดนึกถึงอดีตที่ล้มเหลว

ความล้มเหลว เป็นตัวชี้ข้อผิดพลาดที่คุณเคยทำผ่านมา คือ ทางผ่าน ถือเป็นเรื่องของขบวนการ ไม่ได้เป็นจุดจบของทั้งชีวิต อย่าตีความว่า ที่ผ่านมา ต้องเป็นเครื่องแสดงความอัปยศไปตลอดชีวิต อย่าทิ้งบทเรียน ที่ได้มา หรือความตั้งใจแรกในการทำสิ่งนั้นไป เพียงเพราะมัวแต่คิดถึงอดีต

5.เลิกตั้งเป้าหมายเพ้อฝัน

สิ่งที่สำคัญในการตั้งเป้าหมาย คือ เป้าหมาย ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง อย่าตั้งเป้าหมายที่ชี้วัดไม่ได้ อย่าตั้งเป้าหมายที่สูงเกินตัว อย่าตั้งเป้าหมายระยะสั้นเกินไป 


เคล็ดลับ 5 ข้อ : การเพิ่มนิสัยแห่งความสำเร็จ

1.ฝึกทำสิ่งที่มีความหมายสำหรับคุณ

สัญญากับตนเอง ในสิ่งที่ทำให้ตัวคุณเองพัฒนาไปสู่สิ่งที่ต้องการ หรือหาเวลาว่างทำในสิ่งที่ปลุก passion  พยายามทำสิ่งที่คุณต้อง การพัฒนาตนเอง เพื่อเป็นบทพิสูจน์สำคัญว่า ตอนจบจะสวยงามมากน้อยแค่ไหน

2.ฝึกจัดตารางชีวิต

สิ่งที่คนเรามักชอบกล่าวเป็นข้ออ้าง คือ ไม่มีเวลา พยายามมุ่งความสำคัญ ไปที่งานสำคัญในชีวิตคุณ เรียนรู้นิยามว่างานไหนควรจะเป็น งานมีมูลค่า เช่น งานช่วยพัฒนานตนเองให้ก้าวไปสู้จุดที่ต้องการ จะเป็นในระยะยาว เป็นต้น หรือ งานไม่มีมูลค่า เช่น งานบ้าน งานทั่วไป ที่เราสามารถลดภาระส่วนนี้จ้างคนอื่นทำแทนได้ เป็นต้น

3.ฝึกมองเป็นภาพ

ตามความคิดตนเองจากจุดเริ่มต้นไปจุดจบด้วยภาพ วิธีนี้ ช่วยฝึกการทำงานของสมอง 2 ด้าน ให้เห็นภาพแทนขนวนการทำงาน หรือคำพูดได้ จะทำให้คุณมีความจำที่ดีขึ้น เมื่อคุณฝึกฝนไปเรื่อย ๆ นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการได้ดีอีกด้วย

4.พร้อมรับมือกับสิ่งไม่คาดคิด

คนที่เก่ง และประสบความสำเร็จ มักจะมีอุปนิสัยอย่างหนึ่ง ที่เด่นชัดกว่าคนทั่วไป คือ การแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า หรือการพร้อมรับมือกับสิ่งที่ไม่ได้คาดคิด อย่ามัวแต่ตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น จงมองว่าควรจะทำอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ฝึกมองสถานการณ์ให้หลากหลายรูปแบบ ฝึกทำงาน หรือคิดภายใต้ปัจจัยที่แตกต่างกัน 

5.ฝึกเป็นคนมนุษย์สัมพันธ์ดี

มนุษย์สัมพันธ์ แสดงออกได้หลากหลายระดับ จงเรียนรู้ทักษะการเข้าสังคม การแสดงความคิดเห็น การพูดคุยเจรจา เพื่อพัฒนาตนเองให้ดูเป็นมืออาชีพ และน่าเชื่อถือ


เป็นอย่างไรกันบ้างกับ การพัฒนาตนเอง แนวคิดการพัฒนาตนเอง ที่ช่วยชี้นำแนวทางให้คุณก้าวเดินไปสู่ความสำเร็จพร้อม ๆ กับความสุขในการทำงาน และหน้าที่การงานที่คุณต้องการ เพียงคุณเริ่มเปลี่ยนแปลงตนเอง เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถประสบความสำเร็จ ในหน้าที่การงานตามต้องการ อย่างแน่นอน

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่  www.109menu.com

อ้างอิงข้อมูลจาก : KTC, Sanook.com