230123-Content-เทคนิค-จัดโปรโมชั่น

เทคนิค จัดโปรโมชั่น โดนใจลูกค้า กระตุ้นยอดขาย กำไรปังๆ

อ่านเมื่อ: < 1 minute

การจัดโปรโมชั่นนั้น ไม่จำเป็นต้อง ลดราคา เพียงอย่างเดียว ยังมีวิธี จัดโปรโมชั่น ที่น่าสนใจอีกหลาย ๆ อย่าง ที่เราสามารถทำได้ ในบทความนี้ เราจะพาไปดู เทคนิค จัดโปรโมชั่น ให้โดนใจลูกค้า เพิ่มยอดขายได้ดียิ่งกว่าเดิม จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

รวม 8 กลยุทธ์ จัดโปรโมชั่น ให้โดนใจลูกค้า

เทคนิคการจัดโปรโมชั่น ที่น่าดึงดูด และโดนใจลูกค้า ไม่จำเป็นต้องเป็นโปรโมชั่นเสมอไป เพียงแค่ใช้กลยุทะ์ทางการตลาดเข้ามาร่วมด้วย ก็ทำให้ยอดขายของเราเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน ลองไปดูเทคนิคดี ๆ ดังนี้

1) กำหนดราคา ด้วยจิตวิทยา

การตั้งราคาที่ดึงดูดลูกค้า ไม่จำเป็นต้องลดราคาอย่างเดียว ทฤษฎีจิตวิทยา กล่าวไว้ว่า สมองของคนส่วนใหญ่ เวลามองป้ายต่าง ๆ จะอ่านจากซ้ายไปขวา ดังนั้น การกำหนดราคาสินค้าต่าง ๆ ในร้านค้า จึงควรใช้ป้ายราคาในการกำหนดตัวเลข เพื่อใช้จิตวิทยากับลูกค้า เช่น สินค้าราคาปกติราคา 50 บาท ลูกค้ามองป้ายราคา จะเห็นเลข 5 ก่อนเป็นอันดับแรก ลองเปลี่ยนจากเลข 5 เป็นเลข 4 แทน โดยกำหนดราคาไว้ที่ 49 บาท ราคาต่างกันแค่ 1 บาท แต่ความรู้สึกเวลาคนมองที่ป้ายราคา จะคิดว่าราคามันอยู่ที่หลัก 4 มากกว่าอยู่ดี การใช้วิธีนี้ จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นนั่นเอง

2) การขายสินค้าแบบมีเงื่อนไข

วิธีนี้เหมาะกับร้านค้าที่อยากลดราคา แบบไม่กระทบต่อรายได้ของธุรกิจ เป็นการขายแบบมีเงื่อนไข ไม่ใช่การลดราคาเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการนำเสนอส่วนลด ที่น่าสนใจ แถมยังดึงดูดให้ลูกค้าใช้จ่ายเงินมากขึ้น เพื่อจะได้รับข้อเสนอที่ดีกว่าเดิมอีก เช่น โปรโมชั่นซื้อครบ 500 บาท ได้รับส่วนลด 20% ซึ่งการใช้โปรโมชั่นแบบนี้ จะช่วยให้ลูกค้าซื้อของให้ครบ 500 มากขึ้น เพื่อที่จะได้รับส่วนลด 20% นั่นเอง

3) ซื้อ 1 แถม 1

เป็นวิธีที่ใช้กันหลากหลาย และได้ผลดีไม่น้อย หากเป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการในกลุ่มลูกค้าอยู่แล้ว บอกเลยว่า เพิ่มยอดขายได้ดีมาก ๆ ยิ่งถ้ามีการจำกัดระยะเวลาในการจัดโปรโมชั่นด้วยล่ะก็ จะช่วยเร่งให้ลูกค้า เกิดความรู้สึก อยากซื้อสินค้าทันที แถมยังสามารถใช้กลยุทธ์นี้ ในการเคลียร์สินค้าค้างสต๊อกได้อีกด้วย

4) ไม่มีส่วนลด แต่เพิ่มบริการพิเศษ

บางครั้ง การลดราคา เพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเสมอไป การมีบริการพิเศษ หรือการได้รับสิ่งที่มากกว่าราคาสินค้า ที่จ่ายไปจะทำให้ลูกค้าพึงพอใจได้ เช่น บริการจัดส่งฟรีถึงบ้าน ยิ่งทำให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้ากับทางร้านมากขึ้น

5) แจกตัวอย่างสินค้าฟรี

เทคนิคการจัดโปรโมชั่น แบบแจกสินค้าฟรี ก็มักจะได้ผลดีไม่น้อยเช่นกัน เพราะ การแจกตัวอย่างสินค้าฟรีช่วยโปรโมทสินค้าใหม่ของร้าน ที่ลูกค้าไม่เคยรู้จักมาก่อน การมีสินค้าทดลองแจกให้ลูกค้าไปทดลอง ก่อนจะวางขายจริง เพื่อเช็คความต้องการ หรือข้อบกพร่องในตัวสินค้า เพื่อนำมาปรับปรุง และแก้ไข หากสินค้าที่แจกไป ใช้ดี รับรองว่า เป็นที่ต้องการของลูกค้า ในระยะยาวอย่างแน่นอน

6) สะสมแต้ม เพื่อรับส่วนลด

เป็นโปรโมชั่นที่เห็นกันบ่อย และใช้ได้ทุกเทศกาล เช่น ร้านเครื่องดื่ม แจกบัตรสะสม ครบ 10 แก้วฟรี 1 แก้ว เป็นต้น และกลยุทธ์นี้ สามารถใช้กับร้านค้าประเภทอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น ลูกค้าซื้อสินค้าของทางร้าน จะได้รับบัตรสะสมแต้ม และได้รับแต้มตามที่ร้านกำหนด เมื่อสะสมแต้มครบตามที่กำหนด ลูกค้า สามารถแลกเป็นส่วนลด หรือรับรางวัลพิเศษได้

7) แคมเปญ Giveaway ใน Social Media

การจัดแคมเปญ Giveaway ใน Facebook, Instagram, TikTok หรือใน Social Media ที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้ร้านของคุณ เป็นที่รู้จักได้ไม่ยาก เช่น ให้แฟนเพจกดไลค์ กดแชร์ หรือแท็กเพื่อน เพื่อชิงของรางวัลจากทางร้าน และเป็นวิธีเรียกลูกค้าใหม่ ๆ เข้าร้าน และเพิ่มยอดผู้ติมตามได้ดีมาก ๆ อีกด้วย

8) Flash Sale

แพลตฟอร์ม E-Commerce ต่าง ๆ มักจะมีชั่วโมงลดราคาสินค้าแบบกระหน่ำ หรือ Flash Sale เป็นโปรโมชั่น ที่ร้านของเราต้องเข้าร่วม เพราะจะช่วยกระตุ้นยอดขาย และสร้าง Brand Awareness ช่วยให้ร้านเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้นด้วย แนะนำว่า ร้านไหนอยากลองจัดโปรนี้ สามารถทำได้ตั้งแต่ปีละ 1 – 2 ครั้ง ไปจนถึงเดือนละครั้ง ขึ้นอยู่กับงบประมาณ และแคมเปญของร้านนั่นเอง


เรียกได้ว่าการ จัดโปรโมชั่น ให้โดนใจลูกค้านั้น เป็นเทคนิคการตลาด ที่ไม่ควรพลาดเลยจริง ๆ ลองนำเทคนิคที่เรานำมาแชร์กันนี้ ไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณดูนะจ๊ะ รับรองว่า ลูกค้าตรึม กำไรปัง ๆ อย่างแน่นอนจ้า

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่  www.109menu.com

อ้างอิงข้อมูลจาก zaapi.com, thaismescenter.com