130223-Content-แชทบอท-01

แชทบอท คืออะไร? ช่วยขายของออนไลน์ให้ง่ายขึ้น จริงหรอ?

อ่านเมื่อ: < 1 minute

พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ หลาย ๆ คน คงเคยได้ยินคำว่า Chatbot กันมาบ้างแล้วใช่ไหม นอกจากมีสินค้ามาขายแล้ว พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ ก็ยังต้องสื่อสารพูดคุยกับลูกค้าอยู่ตลอดเวลา บางครั้งตอบช้า อาจจะทำให้เสียลูกค้าได้ ดังนั้น การมี แชทบอท เข้ามาเป็นผู้ช่วย ในการขายของออนไลน์ จึงเป็นสิ่งที่ร้านค้าออนไลน์ จะต้องมี แล้วแชทบอทนี้ คืออะไร? ช่วยในการขายของออนไลน์ได้อย่างไร? ตามไปอ่านพร้อม ๆ กัน ในบทความนี้เลย

แชทบอท คืออะไร?

Chatbot หรือ Auto-reply คือ ระบบตอบแชทข้อความ ตอบคอมเมนต์อัตโนมัติในแอปพลิเคชั่น และแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, LINE OA และ Instagram คอยทำหน้าที่ตอบแชท ตอบคำถามให้ลูกค้าอัตโนมัติ โดยปกติ จะถูกนำมาใช้ช่วยลดการตอบคำถามซ้ำ ๆ ลดปัญหาการตอบลูกค้าไม่ทัน ทำให้ลูกค้าเองรู้สึกเหมือนได้คุยกับร้านค้าแบบ Real Time อีกด้วย

130223-Content-แชทบอท02

แชทบอทมีกี่ประเภท

Rule-Based Chatbot

คือ แชทบอทที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้กฎ เป็นตัวตั้งต้นคำสั่งในการสื่อสาร โดยการสร้าง กฎ หรือ คีย์เวิด (Keywords) ลงไปในระบบ และกำหนดคำตอบที่ตรงกับคีย์เวิดนั้น ๆ หากคำถามที่ลูกค้าถามตรงกับคีย์เวิดตัวไหน ระบบก็จะตอบคำถามตามที่ได้ถูกกำหนดไว้ ซึ่งแชทบอทแบบนี้ จะสามารถโต้ตอบได้เฉพาะคำสั่งที่เราได้สร้างขึ้นไว้เท่านั้น เราจึงต้องกำหนดคำสั่งไว้หลาย ๆ ข้อ เพื่อให้ครอบคลุมหลาย ๆ คำถาม หากผู้ใช้ตอบกลับแล้วไม่ตรงกับคำสั่งที่เราเตรียมไว้ ตัวแชทบอท อาจไม่เข้าใจว่าผู้ใช้ต้องการอะไร และไม่สามารถตอบคำถามผู้ใช้ได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

AI chatbot

คือ แชทบอทที่รวมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) และ Machine learning เข้าไป ซึ่งจะมีความยากในการทำมากกว่า เพราะอาจมีการนำ Natural Language Processing (NLP) และ Natural Language Understanding (NLU) มาใช้ เพื่อช่วยให้แชทบอทเข้าใจภาษามนุษย์ และรูปแบบประโยค เพื่อให้สามารถโต้ตอบกับคู่สนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น คล้าย ๆ กับการสนทนากับมนุษย์จริง ๆ เช่น ถ้าลูกค้าพิมพ์ถามว่า หวัดดี แชทบอท ก็สามารถเรียนรู้ได้ว่า หวัดดี หรือ สวัสดี หรือ ดีจ้า คือ ความหมายเดียวกันนั่นเอง ซึ่งเป็นแบบที่นิยมกันมากในบริษัทใหญ่ ๆ ที่พัฒนาระบบแชทบอท เช่น IBM, Microsoft, และ Google เป็นต้น


ประโยชน์ของแชทบอท

ประโยชน์ของแชทบอท ที่มีต่อร้านค้าออนไลน์ เรียกได้ว่ามีหลายอย่างมากมาย ดังนี้

1. Chatbot พร้อมช่วยทำงาน ตอบลูกค้าได้ตลอดเวลา

ปัจจุบัน ลูกค้า สามารถเข้าถึง และค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ตลอดเวลา 24 ชม. ยิ่งในช่วงเวลาดึก ๆ ลูกค้ามักจะชอบทักเข้ามาสอบถามบ่อย ๆ หรือทักเข้ามาในช่วงวันหยุด หรือร้านปิด หากไม่มีการตอบรับจากร้านค้า โอกาสเสียลูกค้าให้กับคู่แข่ง จะมีสูงมากกก การให้แชทบอทเข้ามาช่วยทำหน้าที่ตอบลูกค้าแบบเบื้องต้น หรือตั้งเวลาการทำงานเอาไว้ จะช่วยร้านของเรา เหมือนเปิดอยู่ตลอด 24 ชม. และมีการแจ้งข้อมูลให้ลูกค้าทราบตลอดเวลาด้วย

2. ประหยัดเวลาในการตอบโต้กับลูกค้า

ขายของออนไลน์ในแต่ละวัน มักจะมีลูกค้าเข้าสอบถามข้อมูลสินค้าเป็นจำนวนมาก และมักจะเป็นคำถามซ้ำ ๆ เดิม ๆ ข้อดีของ Chatbot คือ เข้ามาช่วยตอบคำถามพื้นฐาน ในกรณีที่ลูกค้าถามคำถามซ้ำ ๆ เพื่อประหยัดเวลาการตอบคำถามได้เยอะมาก ๆ

3. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะ

นอกจากประหยัดเวลาในการตอบลูกค้าแล้ว ยังประหยัดในเรื่องของค่าใช้จ่ายด้วย เพราะการมีแชทบอทเข้ามาช่วยตอบลูกค้า จะช่วยให้เจ้าของร้านลดค่าใช้จ่าย ประหยัดต้นทุนในการจ้างแอดมินหลาย ๆ คนมาช่วยตอบลูกค้านั่นเอง


เป็นอย่างไรกันบ้าง แชทบอท ตัวช่วยในการขายของออนไลน์ ให้ดูง่ายขึ้น คงทำให้ พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ หลาย ๆ คน เข้าใจ และรู้จักกับแชทบอท มากขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือดี ๆ ที่จะช่วยให้ร้านเรามีลูกค้ามากขึ้นด้วย ลองนำเทคนิคเหล่านี้ ไปลองใช้กับร้านค้าของคุณดูนะจ๊ะ

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่ www.109menu.com

อ้างอิงข้อมูลจาก page365.net, blog.skooldio.com