230123-Content-แชร์วิธี-เขียนบทความ

แชร์วิธี เขียนบทความ ให้ปัง โดนใจผู้อ่าน เพิ่มยอดขายรัวๆ

อ่านเมื่อ: 2 นาทีที่แล้ว

การทำการตลาดในโลกออนไลน์ในปัจจุบัน นอกจากการทำคอนเทนต์เจ๋ง ๆ ปัง ๆ แล้ว การเขียนบทความ ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่จะทำให้คนเข้ามาอ่านกดแชร์ได้เช่นกัน และจะทำอย่างไร ให้การ เขียนบทความ ดูน่าอ่าน ตามไปดู วิธีเขียนบทความ ที่เราจะนำมาฝากในบทความนี้กัน จะทำได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

การเขียนบทความ คืออะไร?

เป็นงานเขียน ให้ความรู้ของผู้เขียน และเจตนารมย์ของผู้เขียน ที่จะให้ผู้อ่านได้รับความรู้ ความเข้าใจในประเด็นที่ต้องการเขียน บทความที่ดี ต้องมีความน่าสนใจ มีการใช้ภาษาที่เหมาะสม เนื้อหาที่กระชับ สอดคล้องกัน และมีการอ้างอิงที่มาของข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ และการเขียนบทความให้น่าสนใจนั้น จะหาหัวข้อดี ๆ ได้จากไหน ดังนี้

  • Google Keyword Planner – สามารถใช้ Google Keyword Planner เพื่อเช็คดูว่า Keyword ไหน หรือหัวข้อไหน มีคนค้นหาเยอะได้ ยิ่งมีคนค้นหาเยอะ แสดงว่า Keyword หรือหัวข้อนั้น มีความน่าสนใจ
  • Google Trend – สามารถใช้ Google Trend เพื่อดูความสนใจของคนในภาพใหญ่ได้
  • Google Autofill – สามารถใช้ Google Autofill เพื่อดูได้ว่า Google แนะนำให้ค้นหาคำว่าอะไร เช่น พิมพ์คำว่าการตลาด Google จะแนะนำ Keyword อื่น ๆ ที่มีคำว่าการตลาดอยู่ด้วยมาให้นั่นเอง
  • Related Search – ใส่ Keyword ที่คุณต้องการค้นหา ใน Google จากนั้น Google จะแสดงผลการค้นหาให้คุณมากมาย ซึ่งถ้าคุณเลื่อนลงมาข้างล่าสุด คุณจะเห็นว่า Google จะแนะนำคำค้นหาอื่น ๆ ให้คุณด้วยเช่นกัน

เทคนิคการเขียนบทความ

1) เข้าใจคนอ่าน

ก่อนที่จะทำการเขียนบทความนั้น เราต้องเข้าใจคนอ่านเสียก่อนว่า ปัญหาของคนอ่านคืออะไร? อยากอ่านเรื่องราวแบบไหน? ซึ่งเราสามารถสร้างหัวข้อจาก Keyword ที่เราได้หาจาก Google Keyword Planner หรือ Google Trend เพื่อหาคำค้นหาที่ถูกคนค้นหา เพื่อที่เราจะสร้างบทความ เขียนบทความ เชื่อมกับ Keyword นั้น ๆ จะยิ่งทำให้คนเข้ามาอ่านในบทความเราได้เยอะขึ้นนั่นเอง

2) วางโครงสร้างบทความให้ดี

บทความที่ดี จะต้องประกอบไปด้วย บทนำ (Introduction) เนื้อหา (Body) และสรุป (Conclusion) หรือจะเพิ่มโครงสร้าง 4P เข้าไปในบทความ ก็จะทำให้บทความของเรา มีความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก 4P ประกอบไปด้วย

  • Promise คือ การสัญญาว่า คนอ่านจะได้รับอะไรบางอย่าง หลังจากบทความนี้จบ เช่น ความรู้ วิธีการแก้ปัญหา หรืออะไรก็ตาม ที่มีประโยชน์กันคนอ่าน
  • Picture คือ การทำให้คนอ่านเห็นภาพมากยิ่งขึ้น อาจจะทำได้โดยการอธิบายเชิงลึก เช่น การใส่ภาพประกอบ หรือใส่วีดีโอ เป็นต้น
  • Proof คือ การแสดงความน่าเชื่อถือ จากผู้เขียน ทำได้โดย การอ้างอิงข้อมูล แหล่งที่มา นั่นเอง
  • Push คือ การกระตุ้นให้คนอ่านทำอะไรบางอย่าง หลังจากที่ได้อ่านบทความจบ เช่น คลิกเข้าไปดูในหน้าเพจ หรือเว็บไซต์ของเราต่อไป

3) ใส่ความเป็นกันเองลงไป

การเขียนข้อความให้ดูน่าอ่าน และไม่น่าเบื่อนั้น ควรใส่ความเป็นกันเองลงไปในบทความด้วย เพื่อไม่ให้ผู้อ่าน ดูเครียดจนเกินไป จะทำให้บทความของคุณน่าอ่านขึ้นอีกเยอะ จนบางทีอาจจะทำให้ผู้อ่าน รู้สึกว่าเหมือนกำลังได้คุยโต๊ตอบกับใครในบทความเลยก็ได้ เช่น ใช้คำว่า เรา เธอ ผม คุณ ให้เยอะ ๆ บอกให้คนอ่านรู้ว่า บทความนั้น ๆ มี มนุษย์ เป็นคนเขียนนั่นเอง และอย่าลืมใส่ชื่อ ผู้เขียน ทิ้งท้ายไว้ด้วยทุกครั้ง

4) ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย อ่านแล้วสนุก

ใส่ความเป็นมนุษย์เข้าไปแล้ว อย่าลืมใช้ภาษาที่อ่านง่าย และสนุกด้วย เช่น ใช้ภาษาพูด ลงไปในงานเขียน แต่ใช้คำที่ดูสุภาพขึ้นแทน มีการยกตัวอย่าง และเปรียบเทียบ จะยิ่งทำให้ผู้อ่านเห็นภาพ และคล้อยตามได้ และถ้ามีการใช้คำศัพท์เฉพาะ อย่าลืมอธิบาย ให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย ๆ ด้วย

5) ใส่ Internal Link และ External Link ในบทความ

Internal Linking คือ การลิงก์ไปหาบทความอื่น ๆ ในเว็บไซต์ของเรา และ External Linking คือ การลิงก์ไปหาเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของเรา ถือว่าเป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

6) ควรเว้นบรรทัดบ่อย ๆ

การเว้นบรรทัดบ่อย ๆ ในการเขียนบทความนั้น จะช่วยให้คนอยากอ่านมากขึ้น เพราะปัจจุบันนี้ คนอ่านจะเข้าถึงบทความต่าง ๆ ผ่านมือถือมากกว่าผ่านเดสก์ทอป ซึ่งมือถือนั้นมีขนาดค่อนข้างเล็ก ถ้าคุณเขียนบทความ โดยไม่เว้นบรรทัดเลย จะทำให้ข้อความคิดกันจนเกินไป และดูไม่น่าอ่านนั่นเอง

7) ต้องมีการวัดผล

การวัดผล คือ ขั้นตอนที่สำคัญ สำหรับการเขียนบทความบนโลกออนไลน์ เพราะมันจะทำให้คุณรู้ว่า บทความแบบไหนที่คนอ่านชอบ และให้ความสนใจ บทความแบบไหน ที่ควรต้องปรับปรุงนั่นเอง โดยเราสามารถวัดผลได้จาก Google Analytics เพราะ Google Analytics จะทำให้เราเห็นข้อมูลหลายอย่างเกี่ยวกับบทความของเรา เช่น Page view, Average Time on Page, Bounce Rate และอื่น ๆ และเราสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ เป็นตัวบอกเราว่า บทความไหนดี หรือไม่ดี นั่นเอง


เป็นอย่างไรกันบ้าง กับเทคนิคดี ๆ ในการ เขียนบทความ ให้น่าสนใจ และคนอยากอ่าน อย่างไรก็ตาม ลองนำเทคนิคดี ๆ ที่เรานำมาแชร์กันนี้ ไปลองปรับใช้ในการเขียนบทความของคุณดูนะจ๊ะ รับรองว่า ทำได้ไม่ยาก และได้ผลดีเกินคาดอย่างแน่นอน

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่  www.109menu.com

อ้างอิงข้อมูลจาก: contentshifu.com