ไอเดียแต่งบ้าน สไตล์วินเทจ สวยเท่ ไม่ซ้ำใคร!

อ่านเมื่อ: 2 นาทีที่แล้ว

อยากแต่งบ้าน ให้ดูดี น่ารัก น่าอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงิน รีโนเวทบ้านทั้งหลัง หรือจ้างนักออกแบบภายในมาออกแบบเลยให้เสียเงิน เพียงแค่หาของแต่งบ้าน มาตกแต่ง บ้านก็น่าอยู่ขึ้นจากเดิมหลายเท่าแน่นอน บทความนี้ ของแชร์ ไอเดียแต่งบ้าน สไตล์วินเทจ ให้บ้านน่าอยู่ โดยไม่ต้องเสียเงินแพง ๆ เปลี่ยนบ้านเก่า ให้กลายเป็นบ้านใหม่ด้วยตัวคุณ ตามไปดูกันเลยจ้า

บ้านแนววินเทจ (Vintage) คือ?

แนววินเทจ เป็นแฟชั่นสไตล์เก่าที่ดูไม่แก่ โดยการตกแต่งจะเน้นโทนสีขาว ครีม น้ำตาล ไม่เน้นสีที่ฉูดฉาด เป็นแนวการแต่งบ้านที่มีความคลาสสิกซ่อนอยู่ในรายละเอียดต่าง ๆ เช่น พื้นไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ ของแต่งบ้าน ที่อาจเป็นของมือสอง ของโบราณที่ดูล้ำค่าน่าสะสม

รวมเทคนิค ไอเดียแต่งบ้าน สไตล์วินเทจ

การแต่งบ้านวินเทจ เน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ และของแต่งบ้านย้อนยุค เพื่อสร้างบรรยากาศเก่าแก่ให้บ้าน โดยเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านสไตล์นี้ ไม่ได้ถูกวางจำหน่ายทั่วไป และมีราคาไม่น้อยทีเดียว แต่มีเทคนิคการนำของเก่าในบ้านมาดัดแปลง และรู้แหล่งซื้อขายของแต่งบ้านวินเทจในราคาย่อมเยา จะช่วยประหยัดงบประมาณในกระเป๋า ทั้งยังได้สไตล์บ้านในฝันมาครอบครองด้วย

ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า 

สิ่งที่คนมักจะนึกถึงในการแต่งบ้านวินเทจ คือ การมีเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า หรือสีถลอก อาจจะหาซื้อตามร้านขายของเก่า หรือของวินเทจ ซึ่งอาจมีไม่มากนัก แต่ถ้าเจอก็จะได้ของที่วินเทจจริง ๆ โดยเฉพาะรูปลักษณ์ภายนอกที่มีลาย และลูกเล่นมากมาย อาจจะลองทำเอง โดยอาจจะหาโต๊ะ หรือบานหน้าต่างไม้มาทาสีแล้วขูด ๆ ให้เป็นรอยถลอก เหมือนผ่านกาลเวลามานาน เท่านี้ก็วินเทจได้แล้ว

ตกแต่งด้วยผ้าคลุมวินเทจ

อย่าปล่อยให้ผ้าพันคอลายเก่า หรือสีพื้นโทนวินเทจ ที่ไม่ค่อยได้หยิบออกมาใช้ เพราะด้วยสภาพอากาศในเมืองไทย ลองนำมาใช้เป็นผ้าปูโต๊ะ หรือผ้าม่านได้ หากผ้าคลุมไหล่ผืนเล็ก ให้นำมาผูกกับของตกแต่งอื่น ๆ เช่น แจกัน หมอนอิง หรือจะผูกรวมกันแขวนไว้ที่กำแพง หรือหัวเตียงก็ได้ การตกแต่งแบบนี้ จะช่วยให้บ้านดูสดใส มีสไตล์ยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินด้วย

ตกแต่งด้วยหีบเก่าให้เป็นโต๊ะใหม่

นำหีบเก่า ๆ ที่อาจไม่ได้ใช้แล้วมาดัดแปลงเป็นโต๊ะรับแขก ในห้องนั่งเล่น หรือโต๊ะในมุมพักผ่อนได้ อีกทั้งยังเก็บสิ่งของเครื่องใช้ ไว้ภายในหีบได้ด้วย เพื่อให้ดูเหมือนใหม่ และดูมีสไตล์มากขึ้น ให้ทาสีใหม่ หรือจะใช้ผ้าปูโต๊ะก็ได้ อย่าลืมตกแต่งโต๊ะดัดแปลงนี้ด้วยแจกันวินเทจ หรือหนังสือเก่าสักเล่ม เพื่อช่วยเพิ่มบรรยากาศย้อนยุค และสำหรับใครที่เกรงว่าพื้นบ้านจะเป็นรอย แนะนำให้เลือกพรมโทนสีน้ำตาลลองใต้หีบอีกชั้น

ตกแต่งด้วยของที่เป็นโลหะ สังกะสี

ภาชนะที่ทำจากสังกะสี หรือโลหะ เป็นอีกหนึ่งสิ่ง ในการตกแต่งบ้านให้ดูวินเทจ จัดวางตกแต่ง หรือใส่สิ่งของก็ได้ เช่น กระถางต้นไม้ ป้ายฉลุเหล็ก สามารถใช้แบบที่มีสนิมเกาะหน่อย ๆ ได้ ดูเท่เข้าไปอีก 

ตกแต่งด้วยชั้นวางของสะสม

หลาย ๆ คน อาจจะมีของสะสมอยู่ที่บ้านอยู่แล้ว ลองจัดให้มุมใด มุมหนึ่งของบ้าน เป็นชั้นวางของสะสมดูสิ เชื่อว่าให้ความวินเทจได้ไม่น้อยเลย ให้ความรู้สึกนึกถึงช่วงเวลาเก่า ๆ เมื่อเดินผ่านสิ่งของสะสมเหล่านั้น จะได้เห็นด้วยว่า ของแต่ละอย่าง แต่ละรุ่น บ่งบอกเวลาของยุคนั้น ๆ ได้ วินเทจสุด ๆ

ตกแต่งด้วยหนังสือ

ลองหาซื้อหนังสือเก่าปกสวย ๆ มาเก็บไว้ ถือเป็นการแต่งบ้านวินเทจไปในตัว บางคนเป็นนักสะสมหนังสือ ก็อาจทำเป็นชั้นวางได้เลย แนะนำว่า เป็นหนังสือต่างประเทศเล่มหนา ๆ กระดาษสีน้ำตาล มีร่องรอยถลอก หรือขาดหน่อย ๆ มาวาง จะได้ความวินเทจมากขึ้น

ตกแต่งด้วยโปสเตอร์ กรอบรูป

โปสเตอร์ และกรอบรูป เป็นสิ่งที่บ่งบอกความวินเทจได้ชัดที่สุด ยิ่งเป็นรูปบุคคล นักร้อง/ ศิลปินในสมัยนั้น ๆ ยิ่งให้ความคลาสสิก แถมสีที่จืดจางลงไปก็ยิ่งทำให้การแต่งบ้านสไตล์วินเทจสมบูรณ์ยิ่งขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญ คือ ปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบของเรา จะเป็นรูปจากกล้องฟิล์ม โพลารอยด์ หรือเป็นโปสเตอร์การ์ตูน หนัง ภาพวาดลายเส้นเก่า ๆ ก็ได้


เป็นอย่างไรกันบ้าง ไอเดียแต่งบ้าน สไตล์วินเทจ ที่ใครก็ทำได้ ลองหาสิ่งของที่มีอยู่ มา mix & Match ดู บ้านที่ดูธรรมดาของคุณ อาจจะกลายเป็น บ้านแสนอบอุ่น สบาย ๆ เรียบง่าย สวยดูดี ไม่มีเบื่อแน่นอน
สามารถอ่านบทความดี ๆ ที่น่าสนใจ ได้ที่นี่

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่ www.109menu.com