CMYK คือ อะไร แตกต่างกับ RGB อย่างไร?

อ่านเมื่อ: 2 นาทีที่แล้ว

เมื่อพูดถึงการทำงานในสายงานกราฟิกแล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญ และขาดไปไม่ได้เลยสำหรับงานสายนี้ คือ ระบบสี ที่ใช้กันในสายงานกราฟิก มีอยู่ด้วยกัน 2 ระบบใหญ่ ๆ คือ “RGB” และ “CMYK” ซึ่งเป็นระบบสี ที่เราพบเห็นได้บ่อย ๆ ในโปรแกรมกราฟิก ไม่ว่าจะเป็น AI หรือ Photoshop ซึ่งจะเลือกใช้ระบบสีไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของชิ้นงาน ที่เราทำนั่นเอง บทความนี้ จะพาไปรู้จักกับ CMYK คือ อะไร แตกต่างกับ RGB อย่างไร?

รู้จักกับ CMYK และ RGB กันก่อน

CMYK และ RGB คือ ระบบสีที่ใช้กับงานกราฟิก จะเลือกใช้ระบบไหน ก็ขึ้นกับประเภทของชิ้นงาน ไปดูกัน

ระบบสี CMYK คือ

CMYK ย่อมาจาก cyan (ฟ้าอมเขียว) magenta (แดงอมม่วง) yellow (เหลือง) Black (ดำ) ซึ่งเป็นชื่อสี ที่นำมาใช้ในการผสมสี ทั้ง 4 สีนี้ จะทำให้เกิดสีได้อีกหลายร้อยสี นำมาใช้ในการพิมพ์สีต่าง ๆ ซึ่งเป็นสีที่เรามองเห็นบนวัตถุต่าง ๆ เช่น กระดาษ หรือสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ซึ่งหากนำไปใช้ในงานออกแบบ ควรตั้งประเภทของหมวดสีให้ถูกต้อง เหมาะสำหรับงานสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด เช่น Brochure, แผ่นพับ เป็นต้น

จุดแข็งและจุดอ่อนของ CMYK

จุดแข็ง

  • มีความสะดวกต่อการตั้งค่า ในการใช้งานกับระบบการพิมพ์ออฟเซ็ต ที่เป็นมาตรฐานปัจจุบัน
  • มีความคมชัดเวลาพิมพ์ลงกระดาษด้วยสีพื้นที่ตัดกัน เช่น น้ำเงิน-ขาว
  • ให้โทนสีที่ดูอบอุ่นน่าสนใจ เมื่อพิมพ์ลงบนกระดาษสีครีม

จุดอ่อน

  • เมื่อพิมพ์ลงบนกระดาษบางชนิด และการแสดงผลบนจอมอนิเตอร์นั้น จะให้สีที่มีลักษณะทึบและตุ่น
  • ค่าหมึกที่ใช้ Print นั้น มีราคาสูง

กล่าวได้ว่า CMYK เป็นวิธีพิมพ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ยุคดิจิทัล แม้โลกจะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลคอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคลกลายเป็นเครื่องมือ ที่นักกราฟิก นำมาใช้งานในงานออกแบบ แต่การพิมพ์สีในยุคนั้น ยังใช้เครื่อง Offset ที่เป็น CMYK ในการพิมพ์อยู่ดี ไฟล์งานสำหรับงานพิมพ์ในยุคนั้น จึงสร้างและบันทึกด้วยโหมดสีไฟล์ แบบ CMYK นอกจากว่าเป็นงานที่ไปใช้แสดงผลบนจอคอมพิวเตอร์ หรือโทรทัศน์


ระบบสี RGB คือ

RGB ย่อมาจาก red green และ blue ใช้กับ งานกราฟิกที่แสดงผลบนจอภาพ ประกอบด้วยแม่สี 3 สีหลัก คือ R = RED (สีแดง), G = GREEN (สีเขียว), B = BLUE (สีฟ้า) การใช้สัดส่วนของสี 3 สีนี้ต่างกัน จะทำให้เกิดสีต่าง ๆ ได้อีกมากมายซึ่ง RGB จะถูกนำไปใช้กับสื่อ ที่ใช้ระบบแสงแสดงภาพ เช่น ทีวี คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายภาพ โปรเจคเตอร์ เหมาะสำหรับงานออกแบบเว็บไซต์, ทำสื่อ Presentation, ออกแบบ Animation เป็นต้น

จุดแข็งและจุดอ่อนของ RGB

จุดแข็ง

  • มีความสวยงามบนหน้าจอดิจิทัล
  • สามารถตั้งค่าสีให้ตรงกับ Printer ที่บ้าน และที่ทำงาน ได้อย่างไม่ยุ่งยาก
  • จัดการและสามารถใช้งานได้ง่าย บนหน้าจอกับโปรแกรมต่าง ๆ เช่น Photoshop, Lightroom เป็นต้น
  • แปลงสีให้เป็นสกุล CMYK ได้
  • สามารถเซฟไฟล์ เพื่อนำไปใช้งานบนเว็บไซต์อื่น ๆ ได้ง่าย

จุดอ่อน

  • การแปลงไฟล์จาก RGB ไป CMYK นั้นbจะทำให้สีเพี้ยน และไม่แม่นยำ

ระบบสีไหนเหมาะกับงานพิมพ์?

งานพิมพ์ งานสติ๊กเกอร์เอง จัดเป็น งานพิมพ์ ประเภทหนึ่ง แม้จะออกแบบ และเห็นชิ้นงานผ่านจอมอนิเตอร์มาก่อน แต่ปลายทางของมัน คือ การพิมพ์ลงบนกระดาษสติ๊กเกอร์ 

ดังนั้น สรุปสั้น ๆ คือ RGB เหมาะกับการทำงานเกี่ยวกับ DIGITAL ส่วน CMYK เหมาะกับการทำงานเกี่ยวกับ PRINT

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ความรู้ CMYK คืออะไร ที่เรานำฝากกัน ดังนั้น ระบบสีที่เหมาะสมกับงานสติ๊กเกอร์ คือ “CMYK” เมื่อรู้ และเข้าใจตรงกันแล้ว อย่าลืม! ตั้งค่าระบบสีเป็น CMYK ก่อนทำชิ้นงานสติ๊กเกอร์ เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่สวยสมบูรณ์แบบ ตรงตามจินตนาการนั่นเอง
สามารถอ่านบทความดี ๆ ที่น่าสนใจ ได้ที่นี่

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่ www.109menu.com