Pantone คืออะไร? ทำไมทุกคนถึงชื่นชอบ?

อ่านเมื่อ: 2 นาทีที่แล้ว

Pantone คืออะไร ทำไมทุกคนถึงชื่นชอบ วันนี้ เราจะพาทุกคนมาไขข้อข้องใจ เรื่องPantone ว่า จะมีความน่าสน และมีประโยชน์ ในการนำทุนสีต่าง ๆ เป็นไอเดีย สำหรับการออกแบบ อีกด้วย เพราะในแต่ละปี เหล่านักออกแบบ ก็ต่างเฝ้ารอ โทนสี ของปีนั้น ๆ เพื่อนำเทรนด์สี มาใช้ในการออกแบบงานนั่นเอง บทความนี้ เราจะพาไปรู้จักกับ สีPantone ของปี 2022 และเตรียมความพร้อมกับ สีpantone ในปี 2023 กัน พร้อมแล้วไปดูกันเลย

สำหรับสีPantone ประจำปี 2022 มีชื่อว่า “Very Peri” เป็น สีม่วง คล้ายสีของดอกแพงพวย โดยความพิเศษ คือ เป็นสีที่เกิดจากการผสมกันระหว่างสีฟ้า และสีแดง เป็นสัญลักษณ์แห่งการปรับตัว ให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันนั่นเอง

Pantone คืออะไร?

Pantoneนั้น เป็นที่รู้จักกันดีของวงการดีไซเนอร์ นักกราฟฟิก รวมถึงนักออกแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ รวมถึงสีสำหรับใช้สีทาบ้าน หรือตกแต่งภายในบ้าน Pantone ก่อตั้งเมื่อปี 1963 หรือ พ.ศ. 2506 ใช้เพื่อกำหนดค่าสีกลางที่ใช้ในอุตสาหกรรมการพิมพ์ ในชื่อPantone Matching System เพราะก่อนหน้านี้ ถ้าบอกว่าพิมพ์สีแดง ก็จะไม่รู้ว่าแดงแค่ไหน แต่ถ้ากำหนดค่าสีออกมา ก็จะรู้ว่าเป็นสีแดงแบบไหน มีความแม่นยำ และเที่ยงตรง ซึ่งสุดท้ายกลายเป็นมาตรฐาน ที่คนทำอุตสาหกรรมการพิมพ์รู้กัน

สิ่งที่ทำให้ทุกคนชื่นชอบ การใช้ สีPantone

เนื่องจากในทุก ๆ ปีจะมีPantone Color of The Year หรือเรียกง่าย ๆ ว่าโทนสีประจำปีนั้นเอง ซึ่งแต่ละปีก็จะมีสีที่แตกต่างกันออกไป ครั้งแรกในปลายปี 1999 โดยสีแรกที่ได้คือเฉดสีฟ้าที่ชื่อว่า Cerulean Blue ซึ่งในปี 2000 สีดังกล่าว ก็อิทธิพลกับการออกแบบอย่างมาก และPantone เอง มีการประกาศสีประจำปีต่อเนื่อง หลังจากนั้นด้วยความที่เป็นสีกลางมาตรฐาน จึงทำให้เหล่านักออกแบบต่าง ๆ นิยมใช้สีตามแพนโทน 

👉🏻 นอกจากนั้น การใช้สีPantone ของแต่ละปี จะเป็นเทรนด์สี ในการออกแบบอีกด้วย โดยสีของPantone จะมีการกำหนด รหัสสี ของแต่ละสี เพื่อให้เป็นสีค่ากลาง เพราะแต่ละสี ย่อมมีเฉดสีที่ต่างกัน ตัวอย่างเช่น สีเขียว ก็จะมีหลายระดับไล่ ตั้งแต่อ่อนไปจนถึงเข้ม เพื่อให้ง่ายต่อการใช้สี เราจึงใช้รหัสPantone เป็นค่ากลาง ในการค้นหา โทนสี เพื่อความถูกต้องตามสี ที่ลูกค้า หรือนักออกแบบต้องการใช้

👉🏻 สำหรับใคร ที่เกิดข้อสงสัยว่า เราจะทราบสีของPantone  ได้จากที่ไหน สามารถติดตามเหล่าสี ได้ที่ทางเว็บไซต์ โดยตรง https://www.pantone.com/hk/en/

ทิ้งท้ายสักนิด สีPantone ปี 2023 มีอะไรบ้าง?

เทรนด์สีปี 2023 โดยข้อมูลจาก TCDC มีด้วยกันทั้งหมด 7 สี แต่ละสี เป็นเฉดที่ให้ความรู้สึกของการกลับมามองโลกในแง่บวกยิ่งขึ้น พลังแห่งความหวัง และความมั่นคง การปรับตัวหลังจากเจอวิกฤตกันมามากมายที่ผ่านมา แต่ละสี มีดังนี้

สีเหลืองอ่อน

รหัสสี 11-0620 tcx ให้ความรู้สึกอ่อนโยน สบายตา ออร์แกนิก สื่อถึงการรักษ์โลกและธรรมชาติ แถมยังเป็นสีตัวแทนสำหรับงานออกแบบที่ได้รับการรีไซเคิลใหม่ เฉดสีนี้จึงกลายเป็นภาพแทนแสดงถึงการรีเซ็ต สร้างสิ่งใหม่ และยังเปี่ยมไปด้วยสุนทรียภาพ ความผูกพันอีกด้วย

สีส้มแอปริคอต

รหัสสี 14-1041 tcx ให้ความรู้สึกอบอุ่น สนุกสนาน อิสระ และการมองโลกในแง่บวก สื่อถึงการย้อนคืนสู่อดีต

สีเขียวมะนาว

รหัสสี 14-0452 tcx ให้ความรู้สึกสดใส มีชีวิตชีวา สื่อถึงการท้าทาย และค่านิยมของคนรุ่นใหม่

สีเขียวอมฟ้า

รหัสสี 18-4834 tcx ให้ความรู้สึกถึงการมีพลัง กล้าหาญ สื่อถึงความหวัง การต่อสู้ที่อยากจะเปลี่ยนแปลง

สีแดงก่ำ

รหัสสี 19-1559 tcx คาดการณ์ว่า จะกลายเป็นเฉดสีหลัก ในฤดูร้อนปี 2023 ให้ความรู้สึกถึงสีสัน ความดึงดูด น่าหลงใหล สื่อถึงการสร้างพลัง ที่ยิ่งใหญ่

สีม่วงเข้ม

รหัสสี 19-2820 tcx ให้ความรู้สึก ลึกลับ น่าค้นหา สื่อถึงโลกยุคดิจิทัล ที่กำลังถูกพัฒนา

สีดำเทา

รหัสสี 19-4203 tcx ให้ความรู้สึกที่ชัดเจน ซื่อตรง หรูหรา เย้ายวน สื่อถึงพลังการเปลี่ยนแปลง ที่ดีแม้มีอุปสรรค


เป็นอย่างไรกันบ้าง กับสีPantone ที่เรานำความรู้ และแนวทางของการใช้สี มาฝากทุกคน เรียกได้ว่าPantone สามารถนำไปใช้ ออกแบบงาน ได้ทุกชนิด รวมถึง การจัดทำ ป้ายหน้าร้าน อุปกรณ์สำหรับขายสินค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เมนูอาหาร โปสเตอร์สินค้า ป้ายโฆษณาสินค้า และPantone จะช่วยให้ลูกค้า กับนักออกแบบ สื่อสารเรื่องโทนสีกันง่ายมากขึ้น บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากอีกนั้น อย่าลืมติดตามเหมือนเดิมนะ

อ่าบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้ที่นี่

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่ www.109menu.com รับรองว่า สอนค้าทุกชิ้น มีคุณภาพ ถูกใจอย่างแน่นอน

ที่มาข้อมูล  : Brand Inside เว็บไซต์ข่าวธุรกิจ, zipeventapp.com