160123-Content-Wordpress-คือ01

WordPress คือ อะไร ทำไมจึงนิยมใช้ทำเว็บไซต์

อ่านเมื่อ: < 1 minute

เรียกได้ว่า โลกอินเตอร์เน็ต ในปัจจุบัน กลายเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะคนที่ทำธุรกิจ มักจะใช้เพื่อโปรโมทสินค้า ธุรกิจ การมีเว็บไซต์ของตัวเอง เพื่อความน่าเชื่อถือ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ในบทความนี้ เราจะพาไปรู้จักกับ WordPress คือ อะไร ตัวช่วยในการสร้างเว็บไซต์ที่สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และต้นทุน จะทำเว็บไซต์ได้อย่างไรบ้าง ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

รู้จักกับ WordPress คือ

เวิร์ดเพรสส์ คือ โปรแกรมสำเร็จรูป ที่ใช้สร้าง การจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ ประเภท Contents Management System หรือ CMS ซึ่งเขียนด้วยภาษา PHP และใช้ระบบจัดการฐานข้อมูล MySQL โดยมีส่วนประกอบหลัก ๆ คือ

  1. WordPress Core เป็นซอฟแวร์หลัก ใช้จัดการเว็บไซต์ เนื้อหา และบทความต่าง ๆ
  2. Theme เป็นส่วนที่กำหนดดีไซน์ รูปแบบการแสดงผล
  3. Plugin เป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มความสามารถ ให้กับ WordPress เช่น ระบบสร้างหน้าเว็บไซต์ ระบบจัดการสินค้า
160123-Content-Wordpress-คือ02

WordPress มีระบบจัดการบทความ ที่เรียกว่า “ระบบหลังบ้าน (Dashboard)” เอาไว้จัดการข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต ทำให้ง่าย สะดวกต่อการใช้งานมาก สามารถใช้สร้าง และจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ โดยใช้งานบนอินเตอร์เน็ตได้เลย ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้งในเครื่อง และผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาเขียนโค้ดเองด้วย

รูปแบบของ WordPress เป็นอย่างไร?

WordPress สามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ ดังนี้

1) WordPress.com

เป็นบริการเว็บไซต์ ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมี Blog เป็นของตัวเอง หรือผู้ที่เริ่มต้นทดลองใช้งานเว็บไซต์ เพียงแค่สมัครสมาชิกกับทาง WordPress.com ก็สามารถใช้งานได้ทันที ในส่วนของ Theme และ Plugin ไม่สามารถนำจากภายนอกมาติดตั้งได้ ส่วนชื่อของเว็บไซต์ จะสามารถใช้ได้ในรูปแบบซัพโดเมน คือ “ชื่อบล็อกของเรา.wordpress.com” นั่นเอง หากต้องการใช้งานแบบครบวงจร สามารถอัพเกรดได้โดยเสียเงินเพิ่ม (ชำระเป็นรายปี) เช่น จดชื่อโดเมนเป็นของตัวเอง, ปรับเปลี่ยน Theme ให้มีลูกเล่นมากขึ้น, เพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล, ลง Plugin เพิ่ม เป็นต้น

2) WordPress.org

เป็นซอฟต์แวร์ ที่ดาวน์โหลดได้ฟรี เพื่อมาติดตั้งที่ Hosting ที่สำหรับเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ไว้บนอินเตอร์เน็ต สามารถนำไปสร้างเว็บไซต์ได้อย่างอิสระ เช่น การปรับแต่งหน้าเว็บ การนำ Theme และ Plugin จากภายนอกมาติดตั้ง หรือการทำเว็บไซต์แบบ E-commerce ที่มีระบบตะกร้าสินค้า เป็นต้น

ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะนิยมใช้เว็บไซต์รูปแบบนี้ และต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ต่างหาก เช่น การจดชื่อโดเมน การเช่า Hosting ซึ่งค่าบริการ จะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของ Hosting รวมถึงค่าใช้จ่ายในการออกแบบเว็บไซต์ ในกรณีที่เราไม่สามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง แต่เราสามมารถซื้อ Theme จากเว็บไซต์ Themeforest.net ได้ เพราะมีรูปแบบให้เลือกมากมาย มีราคาไม่สูงนัก ขั้นตอนการติดตั้งใช้งาน ไม่ยุ่งยากจนเกินไป สามารถศึกษา และทำได้เองตามคู่มือจาก Theme ที่ซื้อมาได้เลย

ข้อดีของ WordPress

  • ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย เพราะ WordPress ไม่จำเป็นต้องรู้ภาษาคอมพิวเตอร์ ก็สามารถสร้างเว็บไซต์ได้ด้วย Page Builder ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถลากวางส่วนประกอบต่าง ๆ ได้
  • มีดีไซน์หน้าเว็บให้เลือกหลากหลาย มี Theme ที่หลากหลายและทันสมัย สามารถเลือกปรับใช้ให้เหมาะกับหน้าเว็บ
  • มี Plugins ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บ เช่น ทำภาพสไลด์ได้ เพิ่มความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ หรือกระทั่งช่วยทำร้านค้าออนไลน์ที่มีระบบจัดการสินค้าได้อีกด้วย
  • สามารถทำ SEO ได้ง่าย เพราะ WordPress มีโครงสร้างที่รองรับกับการทำ SEO มี Plugin ปรับแต่งเว็บไซต์มากมาย ซึ่งมีส่วนช่วยในการทำ SEO จึงมีโอกาสติดอันดับที่ดีได้ง่ายขึ้น
  • อัพเดทสะดวก และสม่ำเสมอ WordPress มีการอัพเดทอยู่บ่อยครั้ง โดยจะแจ้งเตือนที่หน้า Dashboard เพื่อป้องกันเหล่าแฮกเกอร์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน
  • เป็นแหล่งรวมนักพัฒนา เป็นโปรแกรมแบบโอเพนซอร์ซซอฟต์แวร์ (Open-source Software) ที่เปิดให้นำไปใช้งาน และพัฒนาต่อได้อย่างอิสระ

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับสาระดี ๆ ที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ คน เข้าใจ และรู้จักกับ WordPress กันมากขึ้นแล้วใช่ไหม พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์มือใหม่ อยากลองสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ก็ลองเข้าไปศึกษากันได้นะจ๊ะ รับรองว่า ใช้งานง่าย และช่วยให้เรามีเว็บไซต์ขายของได้อีกด้วย

สามารถอ่านบทความดี ๆ ที่น่าสนใจ ได้ที่นี่

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่  www.109menu.com

อ้างอิงข้อมูลจาก: seo-web.aun-thai.co.th