300123-Content-รู้จักกับ-ชนิดของกระดาษ-01edit

รู้จักกับ ชนิดของกระดาษ ในงานพิมพ์ มีอะไรบ้าง?

อ่านเมื่อ: 2 นาทีที่แล้ว

กระดาษ อีกหนึ่งสิ่งพิมพ์ ที่เรามักใช้กันเป็นประจำในชีวิตประจำวันกันอยู่แล้ว มีอยู่มากมายหลายชนิด และกระดาษแต่ละชนิด ก็เหมาะสมกับงานพิมพ์คนละแบบ แตกต่างกันไป ในบทความนี้ เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ ชนิดของกระดาษ ที่ใช้ในงานพิมพ์ภาพ มีอะไรบ้าง? ตามไปอ่านในบทความนี้กันเลย

ชนิดของกระดาษ มีแบบไหนบ้าง?

1) กระดาษอาร์ต

เป็นกระดาษเนื้อแน่น ที่ผ่านการเคลือบผิวให้เรียบ มีทั้งแบบผิวเรียบด้านเดียว และแบบผิวเรียบ ทั้ง 2 ด้าน เหมาะกับการพิมพ์สี หรืองานพิมพ์ ที่เน้นความสวยงาม เช่น พิมพ์โปสเตอร์ โปสการ์ด ฉลากสินค้า แผ่นพับ เป็นต้น และยังสามารถแบ่งแยกย่อย ได้หลายประเภท ดังนี้

  • กระดาษอาร์ตมัน เนื้อกระดาษเรียบ มันเงา พิมพ์งานได้ใกล้เคียงกับสีจริง สามารถเคลือบเงาได้ดี ความหนาของกระดาษ มีตั้งแต่ 85 แกรม, 90 แกรม, 100 แกรม, 105 แกรม, 120 แกรม ,130 แกรม, 140 แกรม และ 160 แกรม
  • กระดาษอาร์ตด้าน เนื้อกระดาษเรียบ ไม่มัน พิมพ์งานสี จะซีดลงเล็กน้อย แต่ดูหรู ความหนาของกระดาษ มีตั้งแต่ 85 แกรม, 90 แกรม, 100 แกรม, 105 แกรม, 120 แกรม , 130 แกรม, 140 แกรม, 160 แกรม
  • กระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า มีความแกร่งกว่ากระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า มีความหนาตั้งแต่ 190 แกรมขึ้นไป เหมาะสำหรับงานพิมพ์ ที่ต้องการพิมพ์แค่หน้าเดียว เช่น กล่องบรรจุสินค้าต่าง ๆ โปสเตอร์ โปสการ์ด ปกหนังสือ เป็นต้น
  • กระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า มีความหนาตั้งแต่ 190 แกรมขึ้นไป เหมาะสำหรับงานพิมพ์ โปสเตอร์ โปสการ์ด หรืองานต่าง ๆ ที่ต้องการความหนานั่นเอง

2) กระดาษฟอกขาว

กระดาษฟอกขาว เป็นกระดาษคุณภาพดี เนื้อกระดาษมีความหนาแน่นสูง เหมาะกับงานพิมพ์ ที่ต้องการความสวยงาม เช่น งานพิมพ์หนังสือ และนิตยสาร

3) กระดาษสติ๊กเกอร์

กระดาษสติ๊กเกอร์ เป็นกระดาษคุณภาพดี สติ๊กเกอร์หลังเขียว (พื้นสีขาวทึบ) สามารถเคลือบกระดาษป้องกันน้ำ หมึกพิมพ์ติดแน่น ไม่กระจายตัว เมื่อโดนความชื้น ทนทาน สามารถติดสติ๊กเกอร์ กับวัสดุผิวเรียบได้อย่างหลากหลายมากมาย เช่น บนกระจก และบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ

4) กระดาษโฟโต้อิงค์เจ็ท

นิยมใช้สำหรับงานพิมพ์ภาพถ่าย หรืองานสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ให้ความสวย สด คมชัด เก็บรายละเอียดดีกว่ากระดาษธรรมดา เพราะมีการเคลือบผิวมาโดยเฉพาะสำหรับงานด้านภาพถ่าย สามารถกันน้ำได้ ส่วนใหญ่ใช้ได้กับปริ้นเตอร์อิงค์เจ็ท และกระดาษโฟโต้ แบ่งได้ 2 แบบ คือ รูปแบบของการเคลือบผิว และ รูปแบบของผิวกระดาษ

5) กระดาษปอนด์

กระดาษปอนด์ คือ กระดาษที่ผ่านการฟอก อาจมีเศษผ้าปะปนอยู่ในเนื้อกระดาษ ทำให้ผิวกระดาษไม่เรียบ ราคาของกระดาษปอนด์ จะไม่สูงมาก เหมาะกับงานพิมพ์ ที่ต้องการความคุ้มทุน รวมถึงงานพิมพ์ ที่ต้องการความสวยงามในระดับปานกลาง เช่น แคตตาล็อก เป็นต้น

6) กระดาษถนอมสายตา

กระดาษถนอมสายตา เป็นกระดาษน้ำหนักเบา มีสีขาว หรือสีเหลืองนวล ไม่สะท้อนแสงไฟ ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้กับ งานพิมพ์หนังสือ โดยเฉพาะ

7) กระดาษเหนียว หรือ Kraft paper

กระดาษเหนียวเป็นกระดาษสีน้ำตาล มีความเหนียวมากเป็นพิเศษ เหมาะกับงานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ กระดาษห่อต่าง ๆ และถุงกระดาษ

8) กระดาษลูกฟูก / กระดาษกล่อง

กระดาษลูกฟูก และกระดาษกล่อง เป็นกระดาษที่มีความหนา และแข็ง ผิวด้านหนึ่งของกระดาษ จะเป็นสีเทา หรือน้ำตาลคล้ำ อีกด้านหนึ่ง เป็นสีขาว สำหรับงานพิมพ์ เหมาะกับงานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ และกล่องลังบรรจุสินค้า

9) กระดาษ PVC

กระดาษพีวีซีเป็นกระดาษชนิดพิเศษ เนื้อเหนียว ทนทาน กันน้ำ ส่วนใหญ่ใช้กับงานพิมพ์นามบัตร นอกจากนั้น ยังมีการเพิ่มลักษณะพิเศษเข้าไปในกระดาษ เช่น เพิ่มความมันเงา ประกายมุข เพิ่มกลิ่นหอม เพื่อให้เหมาะกับงานพิมพ์ที่ใช้ในโอกาสพิเศษ เช่น การ์ดแต่งงาน การ์ดอวยพรต่าง ๆ เป็นต้น

10) กระดาษปรู๊ฟ

เป็นกระดาษที่บางเบา สีขาวอมเหลือง คุณภาพต่ำ และราคาถูก เหมาะกับงานพิมพ์แบบใช้แล้วทิ้ง หรือสิ่งพิมพ์ที่ไม่ต้องการการเก็บรักษา อย่าง หนังสือพิมพ์ นั่นเอง


เป็นอย่างไรกันบ้าง ชนิดของกระดาษ ในงานพิมพ์ ที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์ ในการนำไปเลือกใช้ ออกแบบ หรือปรับใช้ ให้เข้ากับสไตล์งานพิมพ์ของคุณ ไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากอีกนั้น อย่าลืมติดตามกัน เหมือนเดิมนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

สำหรับใคร ที่กำลังเปิดร้านอาหาร แต่ยังขาดอุปกรณ์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น ป้ายหน้าร้าน เมนูอาหาร ป้าย OPEN-CLOSE สติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า ป้ายสแตนดี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ อย่าง โต๊ะชงชิม ตู้หมุนเมนูอาหาร หากสนใจ สามารถสอบถาม และสั่งซื้อสินค้า ได้ที่ www.109menu.com รับรอง สินค้ามีคุณภาพ มีมาตรฐาน ถูกใจคุณอย่างแน่นอน