7Ps Marketing คืออะไร?

อ่านเมื่อ: < 1 minute

กลยุทธ์ 7Ps เป็นสิ่งที่ควรมีมากที่สุด โดยเฉพาะธุรกิจบริการ บทความนี้ 109menu จะพาไปรู้จักกับ 7Ps Marketing ว่าคืออะไร? ความสำคัญของแต่ละตัวนั้น เป็นอย่างไรบ้าง? ไปดูกันเลย

7Ps Marketing คืออะไร?

7Ps Marketing เป็น กลยุทธ์การตลาด ที่นักการตลาดวิเคราะห์เพิ่มเข้ามาอีก 3 ปัจจัย จากกลยุทธ์เดิมของ 4Ps Marketing จากเดิมจะมีแค่ Product, Price, Promotion และ Place  ซึ่ง 7Ps จะมี People, Process และ  Physical Evidence เข้ามา โดย 4Ps จะเน้นไปที่ตัวสินค้าเป็นหลัก แต่หลังจากเจอวิกฤติโรคระบาด ผู้บริโภคยังคงต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ พร้อมกับการบริการ ที่ช่วยสร้างประสบการณ์สุดแสนประทับใจ จึงต้องมี 7Ps เข้ามาร่วมด้วย เพื่อมัดใจผู้บริโภคให้ได้นั่นเอง

7PsMarketing Mix มีอะไรบ้าง?

1. Product

คือ ตัวสินค้าและบริการ ที่ไม่ใช่แค่คุณภาพ หรือตรงกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการทำสินค้า ที่สื่อถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ ออกมาได้ชัดเจน รูปภาพสินค้า การใช้งานสินค้า ช่วงเวลาที่เหมาะกับการใช้งาน บริการ Customer Service และอีกมากมาย นอกจากนี้ สิ่งสำคัญอย่าง Core Identity และ Extended identity ก็ต้องมีด้วยเช่นกัน เพื่อให้สินค้าเป็นที่ต้องการ และตอบโจทย์กับลูกค้าได้จริง ปัจจัยนี้ นักการตลาด จึงต้องหา Insight และ Personal ของลูกค้าให้ได้ก่อนว่า คือใคร ชอบอะไร มีพฤติกรรมแบบไหน 

2. Price

ราคาที่ผู้ประกอบการ ใช้เป็นรูปแบบหลัก ในการตั้งราคาสินค้าและบริการ ส่วนนี้ ส่งผลกับผู้บริโภคโดยตรง เพราะพวกเขาต่างมองหาสินค้าคุณภาพดี ในราคาที่คุ้มค่า และเต็มใจที่จะจ่าย ถ้าสินค้าของแบรนด์คุณภาพไม่ดีพอ และตั้งราคาสูงลิ่ว ตัวลูกค้าเอง ก็ยังไม่เต็มใจที่จะจ่ายเงิน ให้สินค้านั้นอย่างแน่นอน นักการตลาดจึงเห็นว่า การตั้งราคาสินค้าของแบรนด์ อยู่ในเกณฑ์ไหน และใช้กลยุทธ์อื่นเข้ามาช่วย ทำให้ผู้บริโภคเต็มใจจะจ่ายเงินซื้อสินค้านั้นยิ่งขึ้น เช่น มีส่วนลด ส่งฟรี รวมถึงวิธีการชำระเงินที่ง่าย และฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าด้วย

3. Place

ปัจจัยที่ช่วยให้กลยุทธ์การตลาดของคุณ มีประสิทธิภาพ คือ สถานที่ในการกระจายสินค้า ยิ่งถ้ามีหลากหลายช่องทาง ยิ่งง่าย ยิ่งดีทั้งต่อตัวลูกค้าและแบรนด์ด้วย ซึ่งยุคปัจจุบันนี้ เป็นยุคดิจิทัล การวางสินค้าตามห้างต่าง ๆ จะไม่เพียงพอ แต่แบรนด์ ควรมีหน้าเว็บไซต์ ที่ลูกค้าสามารถเข้าไปซื้อสินค้าได้เองง่าย ๆ ลองสังเกตดูว่า หลาย ๆ แบรนด์ยักษ์ใหญ่ จะมี Shopping Site กันเยอะแล้ว รวมถึงเว็บไซต์ที่เป็น B2C, C2C อย่าง Shopee และ Lazada ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

4. Promotion

คือ วิธีที่แบรนด์ใช้สื่อสารกับผู้บริโภค และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า แต่จะได้ผลมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่ว่า นักการตลาด มีความเข้าใจ ในช่องทางการสื่อสารไปยังผู้บริโภคหรือไม่ ยิ่งในโลกของการตลาดออนไลน์ การทำแค่เพียงช่องทางเดียว สารที่ถูกส่งออกไปนั้น ก็ไม่อาจส่งไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วถึง แนะนำว่า ควรใช้ Communication Tools ให้เป็นประโยชน์ อย่างเช่น

  • การทำโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, หรือบน Google
  • ทำโปรโมชั่นต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดีย 
  • สร้างแคมเปญ หรือจ้าง Influencer 
  • จัด Event ที่เกี่ยวกับตัวสินค้าของแบรนด์

5. People

คือปัจจัยที่เกี่ยวกับคน ซึ่งจะคลอบคลุมทั้งพนักงานในองค์กร และบุคคลที่มีส่วนร่วม ตั้งแต่กระบวนการตัดสินใจซื้อ และหลังการซื้อสินค้าของผู้บริโภค เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้า คาดหวังที่จะได้รับการบริการชั้นเลิศจากแบรนด์ มากกว่าเดิม การคัดเลือกพนักงานที่เหมาะสมกับตำแหน่ง จึงสำคัญยิ่งขึ้น เช่น การคัดเลือกพนักงาน การอบรมให้ความรู้ การรับมือกับลูกค้าที่ใช้บริการ และการบริการหลังการขายนั่นเอง

6. Process

คือ ขั้นตอน และกระบวนการ ในการให้บริการของแบรนด์ ที่นำมาใช้กับสินค้าและบริการ ปัจจัยนี้ จะช่วยให้เข้าใจลูกค้าและสร้าง Customer Experience ได้ดียิ่งขึ้น และรู้ว่าควรใช้วิธีไหน สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้มากที่สุด เช่น เวลาที่เหมาะสมในการตอบกลับ การ Design UI/UX ของหน้าเว็บไซต์ ที่ลูกค้าต้องเข้ามาใช้งาน การบริการที่รวดเร็วทันใจ การพัฒนาตัวสินค้า และหน้าเว็บไซต์ หรือมาตรฐานของการให้บริการ

7. Physical Evidence

ปัจจัยนี้ หมายถึง ประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับจากการซื้อสินค้า เช่น การมองเห็น การได้กลิ่น การได้ยิน การรับรู้ และความรู้สึกทางร่างกาย ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์ จะสร้างความน่าเชื่อถือ ความประทับใจให้กับลูกค้าได้ เพราะนอกจากการบริการแล้ว ลูกค้าบางคนก็ตัดสินแบรนด์ได้ในเวลาอันรวดเร็ว แค่เพียงตาเห็นเท่านั้น เช่น

  • การดีไซน์หน้าเว็บไซต์สินค้าให้ดูดี 
  • ขั้นตอนการจ่ายเงิน ที่เข้าใจง่าย
  • การ Support ลูกค้าที่เร็ว และมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง FAQ หรือการใช้ ChatBot 
  • การแต่งกาย และท่าทางการพูดของพนักงาน
  • โลโก้แบรนด์ ป้ายร้านค้า การตกแต่งร้าน หรือกลิ่นภายในร้าน
  • อุปกรณ์ที่ใช้ในการบริการ 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ กลยุทธ์การตลาด 7Ps Marketing Mix มาปรับใช้กับสินค้าของตัวเอง นอกจากจะช่วยให้สินค้าตอบโจทย์ผู้บริโภคแล้ว ยังสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอีกด้วย สิ่งนี้จะช่วยดึงใจลูกค้าเก่าไม่หนีไปไหน และเพิ่มว่าที่ลูกค้ารายใหม่เข้ามาอีกเพียบอย่างแน่นอน 👍🏻

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :
เคล็ดลับ พัฒนาตนเอง ให้สำเร็จ ทำได้อย่างไร?
รู้จักกับ Critical thinking ทักษะที่ควรมีในการทำงาน เป็นอย่างไร?

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่  www.109menu.com


อ้างอิงข้อมูลจาก: digimusketeers.co.th