ชี้เป้า ! 10 เว็บ คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี อัพสกิลรัวๆ

ชี้เป้า ! 10 เว็บ คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี อัพสกิลรัวๆ

อ่านเมื่อ: 2 นาทีที่แล้ว

การเรียนรู้ในยุคปัจจุบันไม่จำเป็นต้องผูกติดอยู่แค่ในห้องเรียนเท่านั้น เนื่องจากการเรียนออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญและเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว พร้อมทั้งมีอิสระในการเลือกเรียนตามเวลาที่เหมาะสม วันนี้เราจะมาแนะนำ คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ที่น่าสนใจ ซึ่งเมื่อคุณเรียนจบแล้วจะได้รับใบประกาศนียบัตรเป็นรางวัลแรงจูงใจเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยเสริมคุณค่าให้กับประวัติการทำงาน (Resume) หรือสัมภาษณ์งาน แนะนําตัว ของคุณให้มีความน่าสนใจและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

รู้จักความหมายของ คอร์สเรียนออนไลน์ ฟรี คืออะไร

รู้จักความหมายของ คอร์สเรียนออนไลน์ ฟรี คืออะไร

คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี หมายถึง หลักสูตรการเรียนรู้ออนไลน์ที่ผู้สนใจสามารถเข้าถึงได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นแหล่งความรู้ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน เนื่องจากเปิดโอกาสให้ผู้คนจากทุกพื้นที่และทุกระดับการศึกษาได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยไม่จำกัดสถานที่และเวลา

คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีเหล่านี้มักจะถูกจัดทำขึ้นโดยสถาบันการศึกษาชั้นนำ องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร หรือแม้แต่บริษัทเอกชนที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการศึกษาและการพัฒนาทักษะ เนื้อหาการสอนของคอร์สจะครอบคลุมหลากหลายสาขาวิชา ตั้งแต่ภาษา Digital Marketing วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ธุรกิจ ไปจนถึงศิลปะและดนตรี

นอกจากเนื้อหาบรรยายแล้ว คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีส่วนใหญ่ยังมีการมอบหมายงาน แบบฝึกหัด และการประเมินผลเพื่อทดสอบความเข้าใจของผู้เรียน บางคอร์สอาจมีการสอบเพื่อรับใบประกาศนียบัตรหลังจากผ่านการประเมิน ซึ่งเป็นหลักฐานที่สามารถนำไปใช้ประกอบการสมัครงานหรือศึกษาต่อได้

โดยสรุป คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีเปิดโอกาสให้ผู้คนได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยไม่มีข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่ายหรือสถานที่ เป็นแหล่งความรู้ที่สำคัญในการพัฒนาทักษะและขยายโลกทัศน์ของผู้เรียนในยุคดิจิทัลนี้

รวม 10 เว็บไซต์ คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ประจำปี 2567

รวม 10 เว็บไซต์ คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ประจำปี 2567

ในยุคดิจิทัลที่การเรียนรู้ไม่จำกัดอยู่แค่ในห้องเรียน การเรียนออนไลน์กลายเป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ด้วยแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์มากมาย จึงเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้เข้าถึงองค์ความรู้ในหลากหลายสาขาอย่างไร้ขีดจำกัด

  • FINSTREET คือพื้นที่แห่งการเรียนรู้เรื่องการเงินแบบครบวงจร ที่นี่รวบรวมองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการเงิน การวางแผนทางการเงิน ไว้อย่างมากมาย มีทั้งบทความ และคอร์สออนไลน์ฟรีให้ศึกษา หลายคอร์สยังมีการออกใบประกาศนียบัตรเมื่อเรียนจบ เรียกได้ว่าเพียงแค่คลิกเข้ามาที่ FINSTREET ก็จะได้พบกับความรู้ด้านการเงินที่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ
  • Thailand Cyber University Project (TCU) เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย เว็บไซต์นี้รวบรวมบทเรียนออนไลน์มากกว่า 874 บทเรียน จาก 17 หลักสูตรต่างๆ ที่ครอบคลุมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้เพื่อสร้างรายได้ พัฒนาอาชีพ หรือเสริมสร้างศักยภาพของตนเอง TCU คือคลังข้อมูลขนาดใหญ่ที่จะตอบโจทย์การเรียนรู้ได้อย่างแน่นอน
  • ThaiMOOC เว็บไซต์การเรียนรู้อีกแห่งที่เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานรัฐและสถาบันการศึกษา โดดเด่นด้วยเนื้อหาคอร์สออนไลน์ที่มุ่งเน้นไปที่ทักษะเพื่อการประกอบอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นคอร์สด้านภาษา บัญชี การออกแบบ พัฒนาเว็บ หรือแม้กระทั่งการดูแลผู้สูงอายุ รูปแบบการเรียนมีให้เลือกหลากหลายทั้งวิดีโอ เอกสารประกอบ แบบทดสอบ และบางคอร์สยังมีห้องเรียนเสมือนให้ได้เรียนพร้อมเพื่อนๆ คนอื่นด้วย ความรู้ครบ ได้ทักษะ มีใบรับรองนับว่าคุ้มค่าการเรียนมากทีเดียว
  • SkillLane เป็นแหล่งรวมคอร์สเรียนออนไลน์กว่า 80 คอร์สจากสตาร์ทอัพด้านการศึกษา เนื้อหาคอร์สมุ่งเน้นไปที่การนำไปใช้งานได้จริงในชีวิตการทำงาน ทั้งด้านภาษา การเงิน การตลาดออนไลน์ หรือการใช้งานโปรแกรมต่างๆ โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยถ่ายทอดความรู้ รูปแบบการเรียนมีวิดีโอ เอกสารประกอบ แบบทดสอบ และมีการประเมินหลังเรียนจบพร้อมออกใบรับรองด้วย SkillLane จึงทำให้การเรียนออนไลน์เป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • CHULA MOOC คอร์สออนไลน์จากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะต่างๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รูปแบบการเรียนมีให้เลือกทั้งระบบออนไลน์แบบลงเรียนพร้อมเพื่อนๆ ผ่าน Courseville โดยสามารถเชื่อมต่อด้วย Facebook ได้ หรือแบบศึกษาด้วยตนเองจากวิดีโอการสอนก็มี และเมื่อเรียนครบตามที่กำหนดก็จะได้รับใบรับรองทันที CHULA MOOC จึงเป็นอีกทางเลือกดีๆ ในการเสริมสร้างความรู้ในสาขาที่สนใจได้อย่างครบถ้วน
  • Starfish Labz เป็นชุมชนออนไลน์แห่งการเรียนรู้สำหรับคุณครู ผู้ปกครอง และนักเรียนในประเทศไทย มีการนำเสนอคอร์สต่างๆ ด้วยรูปแบบที่ทันสมัย น่าสนใจ อาทิ คอร์สความรู้เกี่ยวกับสตาร์ฟิชเมคเกอร์ คอร์สการเป็นครูยุคใหม่ และคอร์สด้านเทคโนโลยีสำหรับครู เมื่อเรียนจบผู้เรียนจะได้รับใบประกาศนียบัตรเพื่อใช้ในการสร้างประสบการณ์ได้อีกด้วย
  • MIT OpenCourseWare (OCW) เป็นแหล่งรวมคอร์สออนไลน์จากสถาบันเทคโนโลยีชั้นนำอย่างสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ที่เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าถึงเนื้อหาการเรียนการสอนได้อย่างเสรี โดยมีเนื้อหาครอบคลุมทั้งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ
  • LinkedIn Learning ถือเป็นผู้ให้บริการหลักสูตรออนไลน์ที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือในวงการธุรกิจ มีคอร์สวิดีโอกว่า 16,000 รายการ ที่สอนโดยผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรชั้นนำ ผู้เรียนสามารถนำใบประกาศมาเพิ่มเติมในโปรไฟล์ LinkedIn ได้ นอกจากนี้ยังมีทั้งคอร์สฟรีและลองใช้งานฟรี 1 เดือนให้เลือก
  • Udemy เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มการเรียนรู้ยอดนิยม มีหลักสูตรวิดีโอฟรีมากมายให้เลือกศึกษา โดยมีเนื้อหาครอบคลุมสาขาการตลาด การออกแบบ และอื่นๆ อีกมากมาย เมื่อเรียนจบหลักสูตร ผู้เรียนยังสามารถรับใบประกาศนียบัตรได้อีกด้วย
  • Google Digital Garage คอร์สออนไลน์เต็มรูปแบบจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี Google โดยไม่มีค่าใช้จ่าย มีเนื้อหาที่น่าสนใจอย่างคอร์สการตลาดดิจิทัล นำเสนอในรูปแบบปฏิสัมพันธ์ ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี

ในปัจจุบัน การเรียนออนไลน์ได้กลายเป็นช่องทางการเรียนรู้ที่สะดวกและเข้าถึงได้ง่าย เปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่ ซึ่งเมื่อเรียนจบแล้วผู้เรียนจะได้รับใบประกาศนียบัตรเป็นรางวัลตอบแทน ใบประกาศนียบัตรดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเสริมคุณค่าและความน่าเชื่อถือให้กับประวัติการทำงานของผู้เรียน ทำให้ดูน่าสนใจและมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นแรงจูงใจในการศึกษาเพิ่มเติม เปิดโอกาสสู่การประกอบอาชีพใหม่ๆ ได้อีกด้วย

โดยสรุปแล้ว การเรียนออนไลน์เป็นโอกาสทองในการเสริมสร้างความรู้ความสามารถ พัฒนาตนเองให้ก้าวไกลสู่เป้าหมายที่วางไว้ ด้วยแพลตฟอร์มและคอร์สออนไลน์คุณภาพดีเหล่านี้ ใบประกาศนียบัตรออนไลน์จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยเพิ่มคุณค่าและความน่าเชื่อถือให้แก่ตัวผู้เรียนได้เป็นอย่างดี