รู้จักกับ ฉลากสินค้า แบบไดคัท เป็นอย่างไร?

อ่านเมื่อ: 2 นาทีที่แล้ว

ฉลากสินค้าไดคัท ฉลากสินค้านิยมในการจัดทำเป็นฉลาก เพื่อติดผลิตภัณฑ์ หรือบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวของเครื่องใช้ อาหาร เบเกอรี่ เครื่องดื่ม และสามารถใช้งานได้หลากหลาย ตามประเภทธุรกิจของคุณ บทความนี้ เราจะพาไปรู้จักกับ ฉลากสินค้า ไดคัท คืออะไร? และมีกี่ประเภทบ้าง? ตามไปดูกันเลย

ฉลากสินค้าไดคัท (Die Cut) คืออะไร?

ฉลากสินค้าไดคัท (Die Cut)  คือ การนำฉลากสินค้า มาตัดตามแบบรูปทรงที่ต้องการ ฉลากสินค้าไดคัท ทำได้ทุกขนาด ไม่ว่าเล็ก หรือใหญ่  โดยผลิตจากเครื่องพิมพ์ Inkjet คุณภาพเยี่ยม พร้อมไดคัทตามรูปแบบ ที่ลูกค้าต้องการนั่นเอง

วัสดุที่นิยมนำมาไดคัท มีอะไรบ้าง?

กระดาษ และกระดาษสติ๊กเกอร์ มีทั้งผิวด้าน และผิวมัน วัสดุประเภทกระดาษนี้ จะค่อนข้างตอบโจทย์ในการใช้งานมาก ๆ เพราะหาซื้อง่าย และผลิตงานเร่งรีบ ได้ทันตามเวลาที่ต้องการด้วย

พลาสติกประเภท PP และ PVC ทั้งสองชนิดมีความแตกต่างกัน สติ๊กเกอร์ PVC จะมีความทนทาน ความร้อนได้น้อยกว่าสติ๊กเกอร์PP เพียงเล็กน้อย แต่กันน้ำได้ 100% เหมือนกัน ส่วนสติ๊กเกอร์ PVC มีความยืดหยุ่นสูงกว่า สติ๊กเกอร์ PP นำมาใช้งานได้หลากหลายกว่า สามารถทำได้ทุกประเภท ไปจนถึงรูปทรงทุกชนิดด้วย

โฟมบอร์ด และพีพีบอร์ด จะแตกต่างจากการไดคัทกระดาษ และสติ๊กเกอร์ การไดคัทโฟมบอร์ด และพีพีบอร์ด ส่วนใหญ่จะใช้เครื่องตัดอัตโนมัติ หรือเครื่องกึ่งอัตโนมัติในการไดคัทนั่นเอง

รูปแบบฉลากสินค้าไดคัท มีอะไรบ้าง?

1 ) ฉลากสินค้าไดคัทสี่เหลี่ยม คือ เป็นการใช้บล็อค ใส่มีดสี่เหลี่ยมปั๊มลงไป เรียกว่า ไดคัทสี่เหลี่ยม

2 ) ฉลากสินค้าไดคัทสี่เหลี่ยมมุมมน คือ การใช้บล็อค ใส่มีดสี่เหลี่ยมมุมมนปั๊มลงไป เรียกว่า การไดคัทตามแบบ

3 ) ฉลากสินค้าไดคัท ตามลายต่าง ๆ  การไดคัทตามลาย ที่ออกแบบโดยเฉพาะ เช่น วงกลม วงรี สามเหลี่ยม หกเหลี่ยม หรือลายตามรูป เรียกว่า ไดคัทตามแบบ

4 ) ฉลากสินค้าไดคัท 50% ใช้กับงานสติกเกอร์ โดยการปั๊มขนาด เฉพาะเนื้อสติกเกอร์ ส่วนกระดาษรองหลัง จะไม่ขนาดเวลาปั้ม จะได้ออกมาเป็นใบพิมพ์ ที่มีสติกเกอร์หลาย ๆ ดวง สามารถลอกสติกเกอร์ ออกมาใช้งานได้อย่างง่ายดาย

5 ) ฉลากสินค้าไดคัท 100% การปั๊มขาดออกเป็นชิ้น ๆ มีทั้ง สติกเกอร์ขนาดดวงใหญ่ สำหรับแจกเป็นดวง สติกเกอร์งานกระดาษต่าง ๆ งานฉลากสินค้าต่าง ๆ งานกล่องบรรจุภัณฑ์ งานแผ่นพลาสติก เป็นต้น

การไดคัทนั้น สามารถใช้กับงานพิมพ์ ที่ต้องการรูปร่าง รูปทรงที่มีความพิเศษ ได้เกือบทุกประเภท สามารถตกแต่งขอบชิ้นงานให้ออกมา ตามแบบที่เราต้องการได้ด้วย และยังสามารถนำไปใช้ได้กับสิ่งพิมพ์อื่น ๆ ได้อีกมากมาย

ทิ้งท้ายสักนิด การเก็บรักษาฉลากสินค้า

เก็บให้ห่างจากแสงแดด หลีกเลี่ยงความร้อน หรืออุณภูมิสูง ๆ ควรเก็บให้ห่างจากความชื้นด้วย และเก็บไว้ในซองใส่บรรจุภัณฑ์ หีบห่อ ให้เรียบร้อย เพื่ออายุของสติกเกอร์ ที่ยาวนาน


เป็นอย่างไรกันบ้าง ฉลากสินค้า ไดคัท คืออะไร? ที่เรานำมาฝากกัน ครั้งต่อไป เวลาจะสั่งพิมพ์สติกเกอร์ จะได้ไม่งง เวลาโรงพิมพ์ถามแน่นอน! หวังว่าบทความนี้ จะทำให้หลาย ๆ คน ได้มีไอเดีย เลือกออกแบบ ฉลากสินค้าไดคัท ไปแต่งของ บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ให้ดึงดูด สะดุดตาลูกค้ากันอย่างแน่นอน  

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

ป้ายเมนูอาหาร สไตล์ไหนเหมาะกับร้านคุณ
ออกแบบ ป้ายเมนูอาหาร ดูดี มีสไตล์ ใครเห็นต้องหยุดมอง!
ป้ายไฟหน้าร้าน สวยเท่ ดึงดูดทุกสายตา เลือกได้อย่างไรบ้าง? 
5 ไอเท็มเด็ด ที่คนเปิดร้านอาหารต้องมี

109menu.com ศูนย์รวมป้ายโฆษณา หลากหลายประเภท กับการบริการที่หลากหลาย ด้านการตลาด และโฆษณา “บริการครบ จบในที่เดียว” สามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่  www.109menu.com การันตี สินค้าทุกชิ้น มีคุณภาพ เหมาะสมกับราคาอย่างแน่นอน

ที่มาข้อมูล : fastboxs