030123-Content-ออกแบบ-โลโก้-01

ออกแบบ โลโก้ ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ทำได้อย่างไร?

อ่านเมื่อ: 2 นาทีที่แล้ว

การทำธุรกิจ สิ่งที่ขาดไม่ได้ นอกจากชื่อแบรนด์แล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่ง ที่จะช่วยให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ คือ “โลโก้” นั่นเอง แล้วการออกแบบ โลโก้ สามารถทำได้อย่างไร บทความนี้ เราจะพาไปรู้จักกับการ ออกแบบ โลโก้ แบบง่าย ๆ ที่เราสามารถทำเองได้ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

โลโก้ (Logo) คือ?

โลโก้ คือ เครื่องหมาย สัญลักษณ์ (Symbolism) สามารถเป็นรูปภาพ ตัวอักษร รูปร่าง ใช้เป็นตัวแทนของธุรกิจ หรือองค์กรในการสื่อสารกับผู้บริโภค ลูกค้า กลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น มีเอกลักษณ์และแบบเฉพาะของตนเอง ให้สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ หรือธุรกิจ เพื่อเกิดการจดจำ ความน่าเชื่อถือ ต่อผู้บริโภคนั่นเอง

ประเภทของโลโก้

1) Lettermark หรือ Monogram โลโก้ประเภทนี้ มักจะใช้กับธุรกิจ ที่มีชื่อยาว แต่ต้องการย่อให้เหลือตัวอักษรแค่ไม่กี่ตัว เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ เช่น NASA (National Aeronautics and Space Administration), IBM (International Business Machines) เป็นต้น และจะออกแบบให้เป็นรูปตัวอักษรที่อ่านง่าย มีลักษณะอักษรพิเศษ หรือใส่องค์ประกอบที่ทำให้โลโก้โดดเด่น แตกต่างจากอักษรทั่ว ๆ ไป

2) Wordmark หรือ Logotype โลโก้ประเภทนี้จะคล้าย ๆ กับแบบ Lettermark ที่เน้นการใช้ตัวอักษรเหมือนกัน แตกต่างกันตรงที่ โลโก้ประเภทนี้ จะเอาชื่อเต็มมาทำเป็นโลโก้แทน เช่น Visa, Coca-Cola, Google เป็นต้น เพราะ ชื่อธุรกิจเป็นคำที่มีเอกลักษณ์ในตัวของมันเองอยู่แล้ว เมื่อคนฟัง หรืออ่านก็สามารถจดจำได้ทันที มักมีการออกแบบตัวอักษรที่เป็นเอกลักษณ์ หรือเลือกใช้ตัวอักษรที่เหมาะสมกับธุรกิจนั่นเอง

3) Pictorial Mark หรือ Logo Symbol เป็นโลโก้ที่เอารูปภาพที่เราคุ้นตาอยู่แล้ว มาออกแบบใหม่ ให้เป็นไอคอนที่จดจำง่ายขึ้น เช่น Apple, Twitter เป็นต้น ส่วนใหญ่ธุรกิจที่ใช้โลโก้ประเภทนี้ มักจะเป็นธุรกิจที่ผู้คนรู้จักดีอยู่แล้วนั่นเอง

4) Abstract Logo Mark โลโก้ประเภทนี้จะคล้าย ๆ กับแบบ Pictorial Mark ที่เน้นรูปภาพเช่นเดียวกัน แตกต่างกันตรงที่โลโก้ประเภทนี้ จะเป็นภาพสมมุติที่เกิดจากการเอารูปทรงเราขาคณิตต่าง ๆ มาออกแบบให้เกิดเป็นสัญลักษณ์ใหม่ ที่แปลกตา หรือเป็นรูปทรงนามธรรมแทนที่จะเป็นรูปสัตว์ หรือผลไม้ เช่น PEPSI, Adidas เป็นต้น

5) Mascot โลโก้ประเภทนี้ จะออกแบบให้เป็นรูปคน ตัวการ์ตูน ที่สื่อถึงผู้ก่อตั้งบริษัท หรือตัวแทนของแบรนด์ ที่เป็นตัวเป็นตน เช่น KFC, Michelin, โก๋แก่ เป็นต้น

6) Combination Mark โลโก้ประเภทนี้ เป็นการรวมกันระหว่างตัวอักษร และรูปภาพในโลโก้เดียวกัน จะวางข้างกัน บนกับล่าง หรือรวมกันเป็นหนึ่งเดียวก็ได้ เช่น Burger King, Lacoste เป็นต้น ทำผู้คนสามารถจดจำทั้งภาพ และชื่อแบรนด์ได้ในเวลาเดียวกัน เป็นโลโก้ที่นิยมกันอย่างมากด้วย

7) Emblem เป็นโลโก้แบบตราสัญลักษณ์ ที่อยู่ในกรอบ เป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน อาจจะเป็นกรอบสี่เหลี่ยม วงกลม หรืออื่น ๆ ที่ประกอบไปด้วยรูปภาพ หรือตัวอักษรในกรอบอีกที เช่น Starbucks, Harley-Davidson เป็นต้น นิยมใช้ในองค์กรของรัฐ โรงเรียน และทีมกีฬา

030123-Content-ออกแบบ-โลโก้02

เทคนิคการ ออกแบบ โลโก้ ทำได้อย่างไร?

1. มีเอกลักษณ์ จดจำได้ง่าย จะช่วยบ่งบอกถึงธุรกิจของคุณ ว่าแตกต่างจากธุรกิจอื่น ๆ หรือคู่แข่งอย่างไร โลโก้ที่ดี จะต้องสามารถมองแล้วรู้ได้อย่างทันทีว่า คือ โลโก้อะไร สามารถทำให้คนจดจำแบรนด์ธุรกิจของคุณได้

2. มีความเรียบง่าย โดยจะต้องมีความชัดเจน และสวยงามอย่างพอดี จะทำให้ผู้พบเห็น สามารถทำเข้าใจได้ว่า โลโก้นี้ คือรูปอะไร มีส่วนประกอบของอะไร หรืออ่านว่าอะไร แม้ว่าจะเห็นแค่เพียงไม่นาน ก็สามารถจดจำได้นั่นเอง

3. โลโก้จะต้องมีความหมาย ต้องสามารถสื่อความหมายได้ และทำให้คนจดจำได้ง่ายด้วย

4. การใช้สีสัน และสีของโลโก้ เลือกสีให้เหมาะสม และบ่งบอกถึงธุรกิจมากที่สุด ใช้สีสันให้พอดี เช่น ใช้เพียงแค่ 1-3 สี เพื่อไม่ทำให้เกิดความสับสนกับลูกเล่นของสีสันที่มากจนเกินไปนั่นเอง

5. ห้าม Copy งานคนอื่น เพราะในโลกแห่งอินเทอร์เน็ต สามารถค้นหาคำว่า Inspiration กับ Copy ได้ และ 2 คำนี้มีความแตกต่างกัน ถ้าเป็นแค่ Inspiration ในการนำเป็นตัวอย่างการออกแบบ สามารถพอทำได้ แต่ถ้า Copy งานมาเลย อาจจะทำให้ความน่าเชื่อถือของธุรกิจคุณ ลดลงได้

แนะนำแอพออกแบบ โลโก้

1) แอพ CANVA

ทำโลโก้ที่ใช้งานง่าย มีโลโก้หลายแบบหลายสไตล์ให้เลือกใช้งาน ช้งานได้ฟรี รวมถึงเว็บไซต์ สร้าง Logo เรียบร้อยแล้ว สามารถบันทึกรูปภาพให้เป็นไฟล์ PNG นำไปใช้งานต่อได้เลย

2) แอพ LOGO CREATOR – GRAPHIC DESIGN

ใช้งานง่าย มีโลโก้ให้เลือกใช้งานเยอะ โลโก้ส่วนใหญ่เหมาะกับร้านสาย Minimal มีความเรียบง่าย มีเอกลักษณ์ ตัวแอพในเวอร์ชั่นฟรี จะบันทึกรูปโลโก้เป็นไฟล์ .JPG ไม่มีลายน้ำได้

3) แอพ LOGO MAKER SHOP

แอพใช้งานได้ง่าย มีฟ้อนท์ตัวอักษร Objects ให้เลือกเพิ่มเติม สามารถออกแบบโลโก้ด้วยตัวเองได้ ในเวอร์ชั่นฟรี เลือกใช้โลโก้ได้เฉพาะรูปแบบ Basic เท่านั้น ในการบันทึกรูป โลโก้จะเป็นไฟล์ .JPG ไม่มีลายน้ำ

4) แอพ LOGO MAKER & LOGO CREATOR

ใช้งานได้ง่าย สามารถ Create Logo ได้ตามต้องการ โดยเลือกตั้งแต่ Size ไปจนถึงสไตล์ของโลโก้ได้เอง เหมาะกับคนที่มีภาพโลโก้แล้ว ว่าต้องการโลโก้ในรูปแบบใด ในเวอร์ชั่นฟรี จะบันทึกโลโก้ที่สร้างได้เป็นไฟล์ .JPG ไม่มีลายน้ำ

5) แอพ VINTAGE LOGO | VINTAGE DESIGN

แอพออกแบบโลโก้ เพื่อร้านสาย Vintage มีโลโก้ให้เลือกใช้งานยังไม่มาก ตัวแอพใช้งานไม่ยากมาก การปรับแต่งสามารถเลือก Objects ได้หลากหลาย การบันทึกไฟล์โลโก้ สามารถเลือก Size ที่ต้องการบันทึกได้ และยังบันทึกรูปโลโก้เป็นไฟล์ .PNG แบบไม่มีลายน้ำ


เป็นอย่างไรกันบ้าง การออกแบบ โลโก้ ให้น่าสนใจ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ ในการนำไปออกแบบ หรือปรับใช้ ให้เข้ากับสไตล์ของร้านอาหารคุณ บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากอีกนั้น อย่าลืมติดตามกัน เหมือนเดิมนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

สำหรับใคร ที่กำลังเปิดร้านอาหาร แต่ยังขาดอุปกรณ์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น ป้ายหน้าร้าน เมนูอาหาร ป้าย OPEN-CLOSE สติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า ป้ายสแตนดี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ อย่าง โต๊ะชงชิม ตู้หมุนเมนูอาหาร หากสนใจ สามารถสอบถาม และสั่งซื้อสินค้า ได้ที่ www.109menu.com รับรอง สินค้ามีคุณภาพ มีมาตรฐาน ถูกใจคุณอย่างแน่นอน

อ้างอิงข้อมูลจาก: archudio.com, advancedis.co.th, yourimage.co.th