ป้ายเมนูอาหาร สไตล์ไหนเหมาะกับร้านคุณ

อ่านเมื่อ: 2 นาทีที่แล้ว

การเปิดคาเฟ่ หรือร้านอาหาร นอกจากรสชาติ และคุณภาพของอาหารแล้ว การตกแต่งหน้าร้าน ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่สุด ยิ่งในยุคปัจจุบัน ผู้คนใช้โซเชียลมีเดีย เป็นสื่อในการแชร์เรื่องราวในชีวิตประจำวัน สิ่งที่สามารถดึงดูดให้ผู้คนมาใช้บริการร้านของเราได้ คือ ความสวยงาม และบรรยากาศ ภายในร้านนั่นเอง

บทความนี้ 109menu จะพาไปดู ป้ายเมนูอาหาร ร้านคาเฟ่ ร้านอาหาร แบบชิค ๆ เก๋ ๆ ไม่ซ้ำใคร ใครเห็นก็อยากจะเข้ามา Check in! จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

ป้ายเมนูอาหาร สำคัญอย่างไร?

สำหรับใคร ที่เปิดร้านอาหาร สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ป้ายเมนูอาหาร ที่เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ร้านอาหารทุกร้านจำเป็นต้องมี เพื่อใช้ในการสั่งอาหารแก่ลูกค้า ในเมนูอาหารต้องประกอบไปด้วยข้อมูลหลักสำคัญเช่นชื่อเมนู รูปภาพตัวอย่างอาหาร และราคา ซึ่งบางร้านอาจจะเพิ่มรายละเอียดของเมนูอาหารเข้าไปเพื่อให้ตรงกับคอนเซ็ปต์ของทางร้าน วันนี้เราจึงมีไอเดียตัวอย่างของป้ายเมนูอาหาร ว่ามีสไตล์ไหนที่สวยงาม และตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของการใช้งาน

1. ป้ายเมนูอาหารแบบแผ่น

ป้ายเมนูแบบแผ่นใหญ่ เป็นแบบที่นิยมใช้ค่อนข้างมาก เนื่องจาก มีขนาดแผ่นที่ใหญ่ และกว้าง สามารถใส่รายละเอียดเมนูได้มากกว่า 100 เมนู ซึ่งหลาย ๆ คน อาจจะมองว่า ป้ายเมนูอาหารแบบแผ่น จะไม่มีพื้นที่เพียงพอ สำหรับใส่รูปภาพ แต่อันที่จริงแล้ว คุณสามารถออกแบบได้ว่า คุณต้องการดีไซน์ป้ายเมนูอาหาร ให้ออกมาแบบไหน เพื่อตอบโจทย์ตามความต้องการ และสไตล์ร้านของคุณ โดยสามารถเลือกได้ว่า จะเน้นใส่รูปภาพ หรือใส่เฉพาะเมนู และราคา

ข้อดี : สามารถใส่เมนู ได้มากกว่า 100 เมนู โดยสามารถจัดทำได้ ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ของแผ่นเมนูอาหาร

2. ป้ายเมนูอาหารสแตนดี้ แบบไดคัท

ป้ายเมนูอาหารสแตนดี้ หรือป้ายแบบไดคัท ป้ายลักษณะนี้ เหมาะกับการจัดทำ เป็นเมนูแนะนำ หรือเมนูขายดี เพื่อใช้แนะนำลูกค้า โดยเน้น การนำเสนอรูปภาพ ของอาหาร รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับเมนูนี้ ก็สามารถ จัดทำเป็นป้ายเมนูอาหาร สำหรับจัดวางบนโต๊ะ หรือภายในมุมต่าง ๆ ของร้านได้ 

ข้อดี : ช่วยให้เห็นเมนูอาหาร ที่ต้องการแนะนำ หรือเมนูอาหารขายดี ของทางร้านได้ชัด ซึ่งเปรียบเสมือน การโฆษณาสินค้า ผ่านเมนูอาหาร

3. ป้ายเมนูแบบตู้หมุน 3 ด้าน ตั้งโต๊ะ

ป้ายเมนูตู้หมุน หรือ ป้ายไฟหมุน 3 ด้าน หลาย ๆ คนอาจจะเคยเห็น ป้ายลักษณะนี้ เหมาะกับการวางไว้บนโต๊ะอาหาร หรือเคาน์เตอร์ของร้าน เพิ่มดีไซน์ และฟังก์ชั่นการใช้งาน ให้สามารถหมุนตู้ได้ทุกองศา เป็นการเพิ่มความสวยงาม และความแปลกใหม่ ให้แกร้านของคุณได้

ข้อดี : เพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งาน โดยตู้หมุน 3 ด้านสามารถหมุนได้


ก่อนออกแบบป้ายเมนูอาหาร ต้องรู้อะไร?

โดยทั่วไปแล้วร้านอาหาร จะมีการจัดเรียงลำดับเมนู เพื่อเสิร์ฟตามลำดับ เช่น อาหารเรียกน้ำย่อย ซุป สลัด อาหารจานหลัก และขนมหวาน ไม่ว่าร้านอาหารของคุณ จะมีรูปแบบอย่างไร การจัดเรียงเมนู ควรเป็นไปตามลำดับของการรับประทานอาหาร ดังนั้น การออกแบบเมนูจึงต้องวางแผน และให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ คือ

  • แบ่งอาหาร ให้เป็นหมวดหมู่ ให้ดูง่ายต่อการอ่าน
  • เมนูที่ดี ต้องมีภาพอาหารประกอบ และรายละเอียดอาหาร เช่น หากใส่ Story ขั้นตอนการทำ วัตถุดิบ คุณประโยชน์ จะช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ดีด้วย
  • ไม่ควรแยกเล่มเมนู ออกเป็นประเภทอาหารต่าง ๆ โดยไม่จำเป็น เพราะจะทำให้ลูกค้าสับสนได้
  • หน้าเมนูแนะนำ ควรมีเมนูแนะนำประจำ 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี และเมนูประจำเทศกาลด้วย

ทิ้งท้ายสักนิด! จะออกแบบเมนูให้เปรี้ยง เห็นแล้วชวนให้รู้สึกอยากอาหารนั้นมีเทคนิคมากมาย ดังนี้

  1. ใช้สีให้เป็นประโยชน์ การเลือกใช้สีในเมนูอาหารจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสีสามารถกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหารของมนุษย์ได้
  2. ใช้คำอธิบายเพิ่มความน่าสนใจ เขียนคำอธิบายเด็ด ๆ โดน ๆ เพิ่มไป เช่น รสแซ่บ, ต้องลอง, เมนูแนะนำ เป็นต้น เพื่อให้ดูน่าตื่นตาตื่นใจ ใช้แค่คำสั้น ๆ ไม่ต้องยาว จะช่วยทำให้ลูกค้าเห็นแล้วสะดุดตา
  3. ให้เมนูเด็ดอยู่บนสุดของเมนู ควรเลือกเมนูเด็ด ที่ต้องการขาย และมีกำไรมาก ไว้ด้านบนสุดของเมนู เพื่อให้รวดเร็ว และง่ายต่อการตัดสินใจเลือกของลูกค้า
  4. ใช้เทคนิคตั้งราคาให้ดึงดูด ตั้งราคาให้ลงท้ายด้วยเลข 9 โดยเฉพาะเมนูเด็ดหรือเมนูที่ทางร้านต้องการขาย เช่น 159 299 หรือ 359 เป็นเทคนิคในธุรกิจค้าขาย เพราะราคาที่ลงท้ายด้วยเลข 9 นั้น ชวนให้รู้สึกว่าไม่แพง ถึงแม้จะมีส่วนต่างแค่ 1 บาทก็ตาม
  5. วางเมนูเด็ดไว้บนพื้นที่โล่ง ๆ เป็นอีกเทคนิคที่ช่วยดึงความสนใจจากลูกค้าได้ เพราะการวางเมนูที่ต้องการขายไว้บนพื้นที่โล่ง จะช่วยให้ลูกค้าสังเกตเห็นเมนูนั้นได้ง่าย และดูสบายตาต่อลูกค้าเวลาอ่านด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับป้ายเมนูอาหาร ที่ร้านต้องมี ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร หรือคาเฟ่ เรียกได้ว่า ป้ายไฟหน้าร้านนั้น มีให้เลือกออกแบบ หลากหลายสไตล์มาก ๆ ถูกใจ และชื่นชอบสไตล์ไหน ก็อย่าลืมนำไปปรับใช้ในการตกแต่งร้านของคุณกันดูนะ รับรองว่าต้องมีคนมารอ Check in กันอย่างล้นหลามแน่นอน บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากอีกนั้น อย่าลืมติดตาม เหมือนเดิมนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :
ออกแบบ ป้ายเมนูอาหาร ดูดี มีสไตล์ ใครเห็นต้องหยุดมอง!
รวมไอเดีย ของตกแต่งบ้าน สวยมีสไตล์ เหมือนอยู่ในคาเฟ่
ป้ายไฟหน้าร้าน สวยเท่ ดึงดูดทุกสายตา เลือกได้อย่างไรบ้าง? 
5 ไอเท็มเด็ด ที่คนเปิดร้านอาหารต้องมี

สำหรับใครที่กำลังเปิดร้านอาหาร แต่ยังขาดอุปกรณ์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น ป้ายหน้าร้าน เมนูอาหาร ป้าย OPEN-CLOSE สติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า ป้ายสแตนดี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ อย่าง โต๊ะชงชิม ตู้หมุนเมนูอาหาร หากสนใจสามารถสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่  www.109menu.com รับรองสินค้ามีคุณภาพ ถูกใจคุณอย่างแน่นอน